Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

Đào tạo Lập trình viên

Mô hình Kinh doanh, Business Model là gì?

Mô hình Kinh doanh, Business Model là gì?

Tony Minh Duy

Trang web kinhdoanh.danhthieptoi.com có giải thích thêm về quá trình kinh doanh áp dụng được cho nhiều loại dịch vụ cá nhân cũng như doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau.

Khái niệm mô hình kinh doanh miêu tả một tầm rộng những mô hình bán hình thức và có hình thức do các liên doanh dùng để đại diện các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp, như là các quá trình hiện hành, các cấu trúc tổ chức, và những dự báo tài chính. Mặc dù thuật ngữ này có thể thế truy nguyên vào những năm của thập niên 1950, nó chỉ mới đạt được vị trí phổ biến trong những năm của thập niên 1990. Nhiều định nghĩa thân mật của thuật ngữ đó có thể tìm thấy trong tác phẩm kinh doanh được nhiều người ngưỡng mộ, ví dụ như định nghĩa sau đây:


“Một mô hình kinh doanh là một công cụ quan niệm chứa một bộ có nhiều phần tử và của các quan hệ của chúng và cho phép thể hiện luận lý doanh nghiệp của một công ty nào đó. Nó miêu tả giá trị khả năng chào hàng của một công ty trong một hoặc nhiều loại khách hàng và nó cũng miêu tả thuật kiến trúc của công ty và mạng lưới đối tác nó dùng để tạo lập, tiếp thị, và giao hàng giá trị nói trên và vốn liếng quan hệ, nhằm phát sinh các dòng doanh thu có khả năng lợi nhuận và chống đỡ, kéo dài được.”

Ostenwalder, Pigneur and Tucci (2005)


Đã có nhiều người ra nhiều cách định hình những mô hình kinh doanh, ví dụ như Chesbrough and Rosenbloom 2000; Hamel 2000; Linder and Cantrell 2000; Petrovic, Kittl và những người liên quan; Weill and Vitale 2001; Gordijn 2002; Afuah and Tucci 2003; Osterwalder 2004; Fetscherin & Knolmayer 2005. Cái nào cũng có các độ khác nhau của sự tương tự hoặc khác biệt. Mô hình do Osterwalder (2004) đưa ra tổng hợp những sự định hình khác biệt vào một mô hình tham khảo đơn độc có cơ sở dựa vào các sự tương tự của một tầm lớn gồm có nhiều mô hình. Sự định hình đó của tác giả miêu tả một mô hình kinh doanh rằng nó bao gồm chín viên gạch quan hệ nhau cho việc xây dựng mô hình kinh doanh. Một mô hình kinh doanh miêu tả những khía cạnh doanh nghiệp sau đây của một công ty:

  • Cơ sở – infrastructure (C)
  • Giao phẩm – offering (G)
  • Khách hàng – customers (K)
  • Tài chính – finances (T)
    Bốn khía cạnh này bao gồm chín viên gạch sau đây:

    • Năng lực nòng cốt – core capabilities (1C) Những năng lực tiềm tàng và các cơ sở khả năng tất yếu để thi hành một mô hình kinh doanh của công ty.
    • Mạng lưới đối tác – partner network (2C)
      Những liên minh kinh doanh bổ sung các khía cạnh khác của mô hình kinh doanh.

    • Cấu hình giao phẩm – value configuration (3C) Nhân tố căn bản làm cho một doanh nghiệp sinh hoa lợi chung cho doanh nghiệp và khách hàng của nó.
    • Đề xuất giao phẩm – value proposition (4G) Những sản phẩm và các dịch vụ một doanh nghiệp đưa ra.
    • Khách hàng đối tượng – target customer (5K) Giới tiêu thụ những sản phẩm và các dịch vụ của một doanh nghiệp.
    • Mạng lưới phân phối – distribution channel (6K) Phương tiện nhờ đó mà một công ty đem giao những sản phẩm và các dịch vụ tới khách hàng. Nó bao gồm cả việc tiếp thị lẫn chiến lược phân phối của công ty đó.
    • Quan hệ khách hàng – customer relationship (7K)

      Những liên kết một công ty thiết lập giữa chính nó và những thành phần khách hàng khác biệt của nó. Việc này liên quan tới một quá trình gọi là quản lý quan hệ khách hàng.

    • Cấu trúc chi phí – cost structure (8T) Một tài liệu cảm thông (document of understanding) của công ty cho biết những hậu quả tiền tệ của phương tiện được tận dụng trong mô hình kinh doanh.
    • Doanh thu toàn diện – revenue (9T) Văn bản cho biết cách công ty làm ra tiền qua một mớ cách dòng thu nhập khác nhau. Chín viên gạch xây dựng mô hình kinh doanh này thành lập một khuôn mẫu thiết kế mô hình kinh doanh cho phép các công ty diễn tả mô hình kinh doanh của họ.

      Hình trên có hai hàng bao gồm bốn khu vực, đó là bốn khía cạnh doanh nghiệp. Hàng dưới là cho khía cạnh T – Tài chính. Ba khu vực ở hàng trên theo thứ tự từ trái sang phải là ba khía cạnh doanh nghiệp: C – Cơ sở, G – Giao phẩm , và K – Khách hàng .

About these ads

About cttmmd

creator of www.tapsu.com

9 comments on “Mô hình Kinh doanh, Business Model là gì?

  1. nmduc
    14-07-2007

    Vậy thì, trên thực tế sẽ tồn tại rất nhiều mô hình Kinh doanh khác nhau. Và một Mô hình kinh doanh nghe có vẽ lớn lao nhưng thực tế nó chỉ là một phần trong kế hoạch kinh doanh của các bạn cần phải có.

    Vì không có mô hình Kinh doanh nào là hoàn hảo nhất cho mọi điều kiện nên việc ứng dụng thế nào cho tốt nhất chính là cái chúng ta cần bàn phải không ? còn việc để phát minh hay ngồi mà nghỉ ra một mô hình kinh doanh mới thì nên để cho các nhà nghiên cứu kinh tế họ làm, nếu không họ thất nghiệp mất :)

    Các liệt kê sau đây có phải là mô hình kinh doanh không ?

    – Các loại hình doanh nghiệp:
    + Doanh nghiệp tư nhân
    + Công ty TNHH
    + Công ty Cổ Phần

    – Mô hình kinh doanh Đa cấp

    – Các mô hình phân tích kinh tế:

    +Mô hình phân tích SWOT
    + BOP – “Base of the Pyramid” (Chân kim tự tháp)
    + Tổng thầu EPC
    + mô hình CRM

  2. phapsu_umbala
    12-10-2007

    thanks đại ca !

  3. La Lan
    25-10-2007

    Cung nhu moi nguoi ,Lan chi la 1 nguoi noi tro binh thuong,gan day co nguoi ru minh lam kinh doanh (Ban Hang Da Cap) minh khong hieu cach lam viec nhu the nao de thanh cong ,cung nhay vao lam,nhung do chua co kinh nghiem ,nen gan 3 thang ,cong viec van dam chan 1 cho,mong anh chi co kinh nghiem huong dan cho Lan lam sau de minh thanh cong tren buoc duong kinh doanh nay ,Cam On Anh Chi

  4. Hien
    31-10-2007

    Toi xin hoi,mo hinh kinh te la gi no khac gi voi mo hinh kinh doanh

  5. nmduc
    04-10-2008

    Như đã nói, mô hình là một khái miệm giải thích, là công cụ cho một quy trình làm việc,… Mô hình có thể ứng dựng nó cho nhiều tổ chức khác nhau, nhiều lĩnh vực khác nhau, tùy theo nhu cầu mà biến đổi nó đi trong quá trình ứng dụng cho thích hơp với mục tiêu.

    Kinh tế là một khái niệm chỉ một lĩnh vực lớn của đời sống xã hội con người. Tôi chưa nghe khái niệm Mô Hình Kinh tế, và ít nhật cũng chưa đọc khái miện này!

    Nhưng tôi nghỉ, khái miện này dùng để ám chỉ các giai đoạn phát triển của lịch sử ở các quốc gia. có thể là: Mô hình kinh tế nguyên thủy, mô hình Kinh tế xã hội chủ nghĩa, Mô hình kinh tế tư bản chủ nghĩa,…

    :) thân,

  6. huong ltt
    22-04-2009

    TM minh duy ah! bài này bạn dịch từ nguồn nào vậy? bạn có thể cho mình biết được tên sách, nguồn tham khảo dc hok? mình rất muốn đọc bản gốc :d cám ơn nhiều nhiều nhá

  7. Pingback: nhom mua

  8. Pingback: Marketing – Tài liệu học tập « k49aftu2

  9. Pingback: yeu sinh ly

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Information

This entry was posted on 12-07-2007 by in Kinh Doanh, Làm giàu, Marketing, Quản lý, Quản trị, Tiếp thị, TMĐT.
Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 31 other followers

%d bloggers like this: