Chương trình Tô mỳ Minh duy

Giải quyết hiệu quả vấn đề trong những mối quan hệ

Hai điều kiện Làm giàu

Hai điều kiện Làm giàu

Vừa đọc vừa nghe nhạc

Để làm giàu bạn cần phải đặt mình vào một tình huống với hai thứ: đo lường và lực đòn bẩy. Bạn cần phải ở trong một vị trí nơi mà kì công mình có thể được đo lường, hoặc không có cách nào để được trả nhiều tiền hơn khi làm nhiều hơn. Và bạn phải có đòn bẩy, có nghĩa là các quyết định mình làm ra có kết quả lớn.

Chỉ được đo lường mà không có đòn bẩy thì cũng không đủ. Một thí dụ của việc làm với đo lường

nhưng không có đòn bẩy là làm việc tính từng cái một trong xưởng chuyên bóc lột lao động. Kì công mình được đo lường và bạn sẽ được trả tiền sao cho phù hợp, nhưng bạn không được làm những quyết định quan trọng. Cái quyết định duy nhất bạn có thể làm là nên làm việc nhanh hay chậm, và nếu làm nhanh hơn thì chắc là chỉ có thể gia tăng tiền lãi mình gấp đôi hoặc ba là cùng.

Một thí dụ cho việc làm với cả hai, đo lường và đòn bẩy, có thể là diễn viên dẫn đầu trong một tuồng phim. Kì công mình có thể được đo lường trong tổng doanh thu của cái tuồng phim. Và bạn có đòn bẩy trong cái nghĩa là kì công mình có thể làm cho cả tuồng phim thành công hay thất bại.

Các tổng chấp hành đều có cả hai đo lường và đòn bẩy. Họ được đo lường vì kì công của cái công ty là kì công của họ. Và họ có đòn bẩy vì quyết định họ làm cho toàn bộ công ty di chuyển về một hướng này hoặc một hướng khác.

Tôi, Paul Graham, nghĩ mọi người ai mà đã giàu có qua nỗ lực mình sẽ thấy mình ở trong một tình huống có cả đo lường lẫn đòn bẩy. Những người mà tôi tin chắc làm vậy là: các tổng chấp hành, các ngôi sao điện ảnh, các nhà quản lý quỹ phòng hộ, các lực sĩ chuyên nghiệp.

Một gợi ý tốt để thấy sự hiện diện của đòn bẩy là cái khả năng của sự thất bại. Xu hướng đi lên phải giữ thăng bằng với xu hướng đi xuống, vậy nếu ở đó có tiềm năng lớn cho đạt tới được thì ở đó cũng phải có một khả năng kinh hồn cho việc thua lỗ. Các tổng chấp hành, các ngôi sao, các nhà quản lý quỹ, và các lực sĩ tất cả những người này ai cũng phải sống với một cây đao lơ lửng qua phía trên mấy cái đầu của họ; cái khoảnh khắc họ bắt đầu hôi sữa, họ sẽ bị rớt đài. Nếu bạn có một việc làm mà mình cảm thấy an toàn, bạn sẽ không đi đến giàu sang được, bởi vì nếu không có một sự nguy hiểm ở đó thì hầu hết chắc chắn sẽ không có đòn bẩy.

Nhưng bạn không cần phải trở thành một tổng chấp hành hoặc một ngôi sao điện ảnh để nằm được trong một tình huống có đo lường và lực đòn bẩy. Tất cả những gì bạn cần phải thực hiện chỉ là trở nên một phần của một nhóm nhỏ làm việc với nhau giải quyết một vấn đề khó khăn.

Tác giả: Paul Graham – Tháng 5, 2004

Phiên dịch: Tony Minh Duy

Đọc Tiếp

Đọc lại từ đầu

About cttmmd

creator of www.tapsu.com

Leave a Reply

Information

This entry was posted on 07-02-2007 by in Làm giàu.
