Chương trình Tô mỳ Minh duy

Giải quyết hiệu quả vấn đề trong những mối quan hệ

Cần gì để Khởi doanh?

Cần gì để Khởi doanh?

Vừa đọc vừa nghe nhạc

Bạn cần ba cái để có được một khởi doanh có khả năng thành công: khởi đầu với người tốt, làm ra được cái gì đó mà khách hàng thực sự muốn có, và chi tiêu càng ít tiền càng tốt. Phần lớn các khởi doanh mà bị hỏng thường là vì họ hỏng ở một trong những cái trên. Một khởi doanh mà có cả ba sẽ chắc được thành công.

Và nó cũng thật là nhộn nhịp, khi bạn nghĩ về nó, bởi vì cả ba cái đều là việc làm được. Khó khăn, nhưng làm được. Và vì một khởi doanh thành công theo lệ thường làm cho dân sáng lập nó giàu có, điều này cho thấy việc làm giàu cũng là một việc làm được. Khó khăn, nhưng làm được!

Nếu bài viết này có một tin nhắn mà tôi, Paul Graham, hiện muốn đọc giả hiểu được về các khởi doanh, là ở chổ đó: là việc làm được! Làm giàu không cần phải có một bước đi cực kỳ khó khăn đòi hỏi một sự lỗi lạc để giải đáp.

Cụ thể bạn không cần có một ý kiến lỗi lạc để bắt đầu một khởi doanh đó đây. Cái cách một khởi doanh làm ra tiền là để tỏ ý đem đến với dân chúng một công nghệ

tốt hơn là cái họ đang có bây giờ. Nhưng cái gì mà dân có ngay bây giờ thường là quá dở nên bạn không cần phải lấy sự lỗi lạc để làm tốt hơn.

Để lấy làm ví dụ, cái kế hoạch của Google thật là đơn giản: sáng tạo một nơi chuyên tìm kiếm mà không hôi sữa. Họ có ba cái ý kiến mới: ghi vào bản mục lục nhiều web hơn, dùng những liên kết xếp hạng các kết quả tìm kiếm, và có các trang web trong sạch, đơn giản có mấy lời rao vặt dựa trên các từ mấu chốt nhưng tránh được tình cảnh không mời mà cũng hiện bừa lên trên màn hình khách dùng web. Hơn hết mọi thứ, họ đã kiên quyết làm ra cho được một địa điểm tốt để dùng. Không có hồ nghi gì cả, chắc chắn có nhiều trò kỹ thuật vĩ đại bên trong Google, nhưng toàn thể cái kế hoạch thì thật cởi mở. Và trong lúc họ chắc là có những hoài bão to lớn hơn ngay bây giờ, cái điều cô độc trên đem họ một tỉ đô mỗi năm.

Có khá nhiều các khu vực khác mà cũng là lạc hậu như việc tìm kiếm trước khi có Google. Tôi có thể nghĩ ra được vài trò tuyển nghiệm phát sinh ra một lô các ý kiến cho việc khởi doanh, nhưng phần lớn bắt phải làm điều này: nhìn vào cái gì đó mà dân chúng ráng làm, và tính cho ra cách tạo nó một cách không hôi sữa.

Cho một thí dụ, các web hẹn hò hiện hành hôi sữa nhiều hơn là việc tìm kiếm trước khi có Google. Ai họ cũng dùng cùng một mô hình chất phác. Họ tỏ ra đã tiếp cận cái vấn đề bằng cách suy nghĩ về cách nào để tìm sự phù hợp trong cơ sở dữ liệu thay vì về cách việc hẹn hò làm việc ngoài đời. Một sinh viên có thể xây cái gì đó tốt hơn trong một dự án học đường. Và chưa có nhiều số tiền đang lâm nguy. Hẹn hò trên mạng là một việc kinh doanh quý giá bây giờ, và nó có lẽ sẽ đáng giá một trăm lần nhiều hơn nếu nó làm việc được rồi.

Cái ý kiến cho một khởi doanh, tuy nhiên, chỉ là một sự bắt đầu. Có khá nhiều dân sáng lập khởi doanh hy vọng nghĩ cái then chốt cho toàn cái quá trình là ý kiến lúc khởi xướng, và từ đó về sau tất cả các việc bạn cần phải làm chỉ là thi hành. Dân đầu tư mạo hiểm biết rõ hơn. Nếu bạn đi đến các công ty đầu tư mạo hiểm với một ý kiến lỗi lạc mà bạn nói họ trước hết phải ký hợp đồng không tiết lộ, phần lớn họ sẽ đuổi bạn đi ra chỗ khác ngay. Điều đó cho thấy một ý kiến đáng giá là bao nhiêu. Cái giá trên thị trường cho nó là ít hơn sự phiền phức của việc ký tên một hợp đồng không tiết lộ.

Một điềm khác cho thấy sao ý kiến khởi xướng có giá trị quá ít là cái số khởi doanh thay đổi kế hoạch họ sau khi đang trên đường đi tới thành công. Cái kế hoạch chính thống của Microsoft là để làm ra tiền bằng cách bán các ngôn ngữ lập trình, mặc dù có nhiều cái khác. Mô hình kinh doanh hiện hành của họ không xảy ra đến với họ trước khi IBM bỏ rơi nó cho ngồi trong lòng họ năm năm sau đó.

Các ý kiến cho khởi doanh chắc chắn có một ít giá trị, nhưng cái phiền muộn là, chúng không có chuyển tên được. Chúng không phải là cái gì đó bạn có thể đưa cho người nào khác để thi hành. Phần lớn giá trị chúng là làm các điểm khởi đầu: như những câu hỏi cho người khởi xướng tiếp tục suy nghĩ về cái ý kiến khởi đầu đó.

Cái gì mà có ý nghĩa không phải là các ý kiến mà những người có các ý kiến đó. Người tốt có thể sửa các ý kiến dở, nhưng các ý kiến tốt không cứu vớt được gì mấy người dở.

Tác giả: Paul Graham – Tháng 5, 2004

Phiên dịch: Tony Minh Duy

Đọc Tiếp

Đọc lại từ đầu

Advertisements

About cttmmd

creator of www.tapsu.com

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Information

This entry was posted on 09-02-2007 by in Kinh Doanh, Làm giàu.
%d bloggers like this: