Chương trình Tô mỳ Minh duy

Giải quyết hiệu quả vấn đề trong những mối quan hệ

Nghệ Thuật Rao Thang Máy (Elevator Pitch)

Nghệ Thuật Rao Thang Máy (Elevator Pitch)

Thang máy là nơi các nhà đầu tư thường hay đi lên xuống từ văn phòng này sang văn phòng khác khi tổng hành dinh có nhiều tầng cho nhân viên làm việc tại một nơi với nhau. Tổng Chấp Hành và nhân viên hạ cấp thường ngẫu nhiên đụng độ nhau trong thang máy nhưng chỉ có được 60 giây với nhau mà thôi. Đây cũng là nơi nhiều nhà tư vấn riêng và thân chủ kinh doanh quen biết nhau: qua một cuộc gặp gỡ 60 giấy một cách thật là ngẫu nhiên.

Làm kế hoạch kinh doanh cách nào cũng được nhưng nếu kế hoạch kinh doanh cần phải trả lời được các câu hỏi trong bài viết này.

“Lời rao thang máy” là gì? Lời rao thang máy là một lời miêu tả súc tích, có ra kế hoạch cẩn thận, và đã được trau chuốt khá tốt nói về công ty của bạn mà mẹ bạn có thể hiểu được trong vòng thời gian một người cần phải có để cưỡi thang máy — một chiều

“Lời rao thang máy” không phải là gì? “Lời rao thang máy” không phải là một “lời rao hàng.” Không nên bị lọt bẩy trong việc dùng toàn thể cuộc đụng độ tình cờ để kể cho nhà đầu tư nghe về sự vĩ đại của sản phẩm hoặc dịch vụ công ty mình có. Nhà đầu tư muốn mua cái doanh nghiệp chứ không phải là họ muốn mua một sản phẩm nào cả. Kể họ nghe cách bạn sẽ điều hành cái doanh nghiệp đó.

Cần phải làm gì để phát thảo một lời rao thang máy? Lời rao thang máy cần phải trả lời sáu câu hỏi dưới đây:

  • Sản phẩm hoặc dịch vụ bạn có là gì? Vắn tắt diễn tả cái mà bạn đang bán. Đừng có đi vào chi tiết có khả năng hành hạ nhà đầu tư.
  • Thị trường của bạn là gì? Vắn tắt bàn bạc về người mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Họ làm việc trong công nghiệp nào? Họ lớn cở nào và đại diện cho bao nhiêu phần trăm của thị trường họ?
  • Mô hình doanh thu của bạn là gì? Nói một cách nhiều đơn giản hơn, bạn mong đợi làm ra tiền bằng cách nào?
  • Ai là người ở đằng sau cái công ty? Cá độ trên thằng đua ngựa chứ đừng có đánh cá vào con ngựa, là một lời nói quen thuộc ở giữa số đông các nhà đầu tư. Kể họ nghe một chút về bạn và quá trình kinh nghiệm và các thành tựu của đội ngũ mình. Nếu bạn có một hội đồng lời tư vấn mạnh, kể họ nghe về các thành viên và những gì họ đã hoàn thành.
  • Ai là giới canh tranh của bạn? Không có ai hết sao? Nghiệm lại một lần nữa. Vắn tắt bàn bạc họ là ai và cái gì họ đã hoàn thành. Cạnh tranh thành công là một ưu điểm – họ chứng minh mô hình và/hoặc quan niệm kinh doanh của bạn làm việc tốt cả cho đối phương.
  • Ưu điểm cạnh tranh của bạn là gì? Đơn giản có mặt trong một công nghiệp với giới cạnh tranh thành công không hội đủ các điều kiện. Bạn cần phải truyền đạt hiệu quả làm sao mà công ty của bạn khác biệt và tại sao bạn có một ưu điểm trội hơn giới cạnh tranh. Bạn có một eo biển phân phối tốt hơn? Bạn có các đối tác then chốt? Bạn có công nghệ độc quyền sở hữu?
  • Lời rao thang máy phải có gì? Lời rao thang máy của bạn phải có những món sau đây:

    • Cái “móc”: Mở đầu lời rao của bạn bằng cách chộp lấy sự chú ý của nhà đầu tư với một cái “móc.” Một lời tuyên bố hoặc câu hỏi khêu gợi quyền lợi của họ làm cho họ muốn nghe nhiều hơn.
    • Từ 150 đến 225 chữ: Lời rao của bạn chọi không nên đi lâu hơn hơn là 60 giây.
    • Đam mê: Các nhà đầu tư mong đợi nhiều năng lượng và sự cống hiến từ dân thầu khoán.
    • Yêu cầu: Kết thúc lời rao của bạn với một yêu cầu, bạn phải hỏi nhà đầu tư làm một việc gì đó. Bạn muốn có doanh thiếp của họ, ra thời biểu cho một cuộc trình bày nghiêm túc hơn, hay yêu cầu họ giới thiệu một nhà đầu tư khác?

      Tony Minh Duy

    Advertisements

    About cttmmd

    creator of www.tapsu.com

    5 comments on “Nghệ Thuật Rao Thang Máy (Elevator Pitch)

    1. Pingback: vi du loi rao doanh « Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

    2. Tran Minh
      06-10-2007

      Chào bạn.
      Quả thực là bạn làm cho mình chú ý vì thấy hay hay. Lần đầu tiên có 1 người nêu ra vấn đề “nghệ thuật rao bán thang máy”. Các sản phẩn khác thì mình thấy nhiều nhưng thang máy thì chưa.
      Thanks.

    3. Huynh Thi Kim Mai
      09-02-2014

      Đúng là nghệ thuật giao tiếp. Cảm ơn bài viết của anh

    Leave a Reply

    Fill in your details below or click an icon to log in:

    WordPress.com Logo

    You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

    Twitter picture

    You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

    Facebook photo

    You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

    Google+ photo

    You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

    Connecting to %s

    Information

    This entry was posted on 11-02-2007 by in Kinh Doanh, Làm giàu, Minh Duy.
    %d bloggers like this: