Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

Đào tạo Lập trình viên

Tôi và Xã hội web ta

 

Tôi và Xã hội web ta

Minh Duy

Nếu bạn muốn làm quen với tôi thì, được, bạn cứ việc bằng mọi cách làm quen với tôi. Nhưng nếu bạn muốn xây dựng quan hệ suốt đời với tôi thì trước hết bạn cần phải cho phép tôi có phương tiện làm việc đó, xây dựng quan hệ suốt đời với bạn: bằng cách sinh hoạt chung trong cùng một xã hội web, hệ web ta ở tapsu.com.vn. Nó có giao diện thích hợp hơn cho dân nước ta và không đòi hỏi mình phải gò bó theo phong cách giao diện web tây khó hiểu cho nhiều người Việt nhất là những ai chưa thông thao tiếng Anh mà cũng chưa có nhiều kinh nghiệm kỹ thuật. Những công cụ nhắn tin riêng qua cổng nhà hoặc những tiện nghi văn phòng web, gọi là gia phòng, sẽ giúp làm cho quan hệ giữa hai ta có nhiều khả năng thành công hơn.

Mục đích của xã hội web Tập Sự không phải là để làm cho “có nhiều người đặt niềm tin vào”. Xã hội web ta không cần mọi người đặt niềm tin vào nó. Hệ web ta chỉ cần cho tôi một nơi mà tôi có thể khẳng định và thể hiện tôi là ai. Tôi không cần phải năn nỉ ai khác vào sinh hoạt trên xã hội web ta vì những công cụ trên web ta không cần có nhiều người để có thể làm cho tôi trở thành một người tốt hơn, làm việc có hiệu suất hơn, và hiểu biết sự đời nhiều hơn.

Sổ tay riêng trên web ta không cần có một triệu thành viên xã hội web để tôi có thể dùng nó biên chép riêng tư. Từ điển VietnamQA trên web ta không cần có một triệu thành viên xã hội web để tôi có thể dùng nó phiên dịch những tài liệu trên web của thế giới tiếng Anh một cách hiệu suất. Hệ thống cổng nhà trên web ta không cần có một triệu thành viên xã hội web để tôi có thể nhờ đó xây quan hệ suốt đời với vài người bạn và một số thân nhân khắp nơi trong ngoài nước. Đây chỉ là ba trong 100 ví dụ nếu nói về những cái cần thiết cho đời sống hàng ngày của tôi.

Văn phòng web trong xã hội web ta gọi là gia phòng. Gia phòng nào cũng có một tờ báo nội gia, một số phòng thảo luận chung dành riêng cho người nhà gia phòng, và nhiều phương tiện khác làm cho nhóm mình, xóm mình làm việc với nhau một cách hiệu quả và hiệu suất hơn. Nếu thời hậu WTO ở Việt Nam có nghĩa là tôi, nhóm tôi và xóm tôi cần phải cạnh tranh tốt hơn, nhanh hơn thì tôi còn càng không muốn nhiều người khác, nhiều nhóm khác hoặc nhiều xóm khác khám phá cái hay cái đẹp của web ta quá nhanh làm cho sự cạnh tranh của tôi, của nhóm tôi và của xóm tôi ngày càng khó khăn hơn.

Tôi thật sự không cần phải quảng bá, năn nỉ và làm cho cả triệu thành viên mới vào sinh hoạt trong xã hội web ta làm cho hệ thống máy chủ của xã hội web ta ngày càng làm việc chậm hơn mỗi khi tôi vào đó làm việc với người của nhóm tôi, xóm tôi. Tôi cám ơn hệ web ta không bắt tôi trả tiền và tôi biết nếu có quá nhiều người thì hệ web ta sẽ bị sụp đổ hoặc bắt tôi phải trả tiền.

Nếu bạn chưa hiểu nhiều về hệ web ta thì có lẽ đó là vì bạn chưa hiểu giá trị của vốn xã hội và học cách lấy những quan hệ suốt đời với nhiều người trong xã hội Việt Nam trên web cũng như ngoài đời cùng với hai bàn tay trắng của mình để xây dựng cả tình yêu lẫn sự nghiệp nhằm thực hiện một đời sống hoà bình vĩnh cửu nhưng trước hết trong ta!

Tôi có rất ít bạn bè ngoài đời vì những người quanh tôi ít ai hiểu được tôi. Ngược lại tôi biết được rất nhiều người trên web. Thế nhưng khi ai muốn có quan hệ suốt đời với tôi thì người đó phải cùng với tôi lấy hệ web ta làm môi trường sinh hoạt chung. Đó là cách duy nhất làm cho tôi tin rằng hai ta sẽ có thể luôn xây dựng thêm vào quan hệ chung dù cho người nào cũng liên tục thay đổi địa chỉ trên web (nick) cũng như ngoài đời (dọn nhà). Đó là vì hệ web ta có cách làm cho mọi người không muốn duy trì nhiều mà chỉ cần duy trì một tài khoản duy nhất dựa trên một số nhận diện độc đáo không lệ thuộc vào sự thay đổi thông tin liên lạc thường xuyên của mọi người.

Đỗ Hồ Trọng có cảm nhận như sau: Web ta ra đời nhằm xây dựng những mối quan hệ lâu dài, và mọi người đều có thể xây dựng cho mình những cơ sở độc lập trên web. Những cơ sở độc lập trên web chính là một trong những cách khằng định và thể hiện bản thân hay nhất. Trọng còn nói thêm: “Sự phát triển của web ta không phụ thuộc vào số thành viên mà” nhằm tạo “hiệu suất làm việc” của từng thành viên một.

Dương Thiên Văn, với số nhận diện xã hội web của hắn là 785, là một trong những thành viên thâm niên nhất: gia nhập trong vòng một tuần sau khi web ta ra đời khi hắn mới có 17 tuổi. Hắn không làm việc cho web ta. Hắn không động viên kêu gọi mọi người vào web ta. Nhưng hầu như lúc nào tương lai hắn cũng nương tựa xã hội web ta. Bây giờ hắn được 20 tuổi rồi mà hắn vẫn còn tiếp tục lấy web ta cũng như người của web ta làm một cơ sở cho đời sống bản thân: không phải vì cần phải tìm kiếm nhiều thành viên khác mà chính là vì hắn cần phải ngày càng xây nhiều quan hệ hơn với người Việt trong ngoài web ta nhưng phải là những quan hệ lâu dài nếu không muốn nói suốt đời.

Làm sao tôi cũng như Dương Thiên Văn có thể trao đổi xây dựng quan hệ với cả trăm cả ngàn người mà không bao giờ bị nhầm lẫn nếu không có chức năng gợi giao qua hệ thống cổng nhà cho phép mọi người quản lý cả trăm, cả ngàn cuộc trò chuyện riêng tư song song với nhau, liên tục qua nhiều ngày tháng? Làm sao tôi có thể nhớ hết được những bí mật của họ nếu tôi không được phép sử dụng chức năng, Ghi chú riêng về người này, trên từng cổng nhà một?

Càng dùng web ta cho việc riêng của tôi, tôi càng thấy thấm thía ý nghĩa châm ngôn của nó: Xây dựng Việt Nam – Từng trí óc một! Tôi không cần nó làm ơn thiên hạ phụ giúp tất cả mọi người. Tôi chỉ cần nó cho phép tôi tiếp tục lấy nó làm phương tiện, tiện nghi bồi đấp xây dựng thêm vào trí óc và thế giới của riêng tôi: tôi chỉ cần nó giúp một người suốt đời mà thôi: tôi!

 

About cttmmd

creator of www.tapsu.com

Leave a Reply

