Chương trình Tô mỳ Minh duy

Giải quyết hiệu quả vấn đề trong những mối quan hệ

Du hoc sinh Lan song dang len cua Dat nuoc

Làn sóng Du học sinh

Làn sóng đang lên của đất nước

Những người ra nước ngoài học như chúng tôi, ai chẳng mang trong mình hoài bão và ước mơ. Nhiều khi nói chuyện với sinh viên các nước khác, người ta chỉ biết đén Việt Nam qua mấy cuộc chiến tranh, mà không biết đến một đất nước có bề dày văn hoá và đang nỗ lực để phát triển. “Phải làm cái gì đó để Việt Nam trở thành cường quốc” là khát khao, ước vọng của nhiều người.

Lúc mới sang học đại học bang New York tại Buffalo, tôi cũng không tránh khỏi tự ti, không biết khả năng của mình so với sinh viên các nước khác thế nào. Nhưng mình cố gắng thì cũng được các giáo sư và khoa đánh giá tốt. Những lứa sang đây từ trường ĐHKHTN sau tôi cũng đang nỗ lực tự khẳng định mình, và cũng có những kết quả rất tốt. Chẳng hạn Lê Long Triều, năm nay sẽ bảo vệ luận án tiến sĩ ở khoa Toán và sẽ học tiếp sau tiến sĩ ở Canada. Chính những nỗ lự đó mà tiếng nói của sinh viên Việt Nam ở khoa Toán tại Buffalo cũng được lắng nghe hơn, uy tín của cái “lò” ĐHKHTN ngày càng được nâng cao. Điều này còn có lợi về mặt lâu dài cho những lứa đàn em, vì kho sẽ dễ chấp nhận hồ sơ từ những nguồn có uy tín.

Nhìn rộng ra hơn, nếu chỉ nói riêng sinh viên từ “lò” ĐHKHTN sang Mỹ học, cũng có những thành công đáng kể. Lê Hải An hiện đang là giáo sư thực tập tại đại học bang Utah; Hoàng Thạch Luân đã bảo vệ xong tiến sĩ, giờ đang làm nghiên cứu tại đại học bang Minnesota; Nguyễn Văn Truyền cũng đã bảo vệ xong tiến sĩ, hiện đang làm nghiên cứu tại Học viện Công nghệ Georgia; Nguyễn Công Phúc cũng đã xong tiến sĩ, hiện đang làm nghiên cứu tại Purdue; Phạm Xuân Dự sẽ bảo vệ tiến sĩ và sắp tới sẽ học tiếp sau tiến sĩ ở Colorado; Phan Văn Tuộc sẽ học tiếp sau tiến sĩ ở Canada; Nguyễn Hoài Minh đã bảo vệ tiến sĩ ở Pháp và sẽ sang Mỹ để học tiếp sau tiến sĩ. Những sinh viên đang học cũng được đánh giá rất tốt như Lê Quang Năm, Trương Trung Tuyển.

Đó là chưa kể đến những giáo sư trẻ đã tạo nên được tên tuổi ở đây. Chẳng hạn, anh Ngô Quang Hưng, hiện đang là giáo sự khoa Khoa học Máy tính đại học bang Neu York tại Buffalo, rất giỏi, nhiều ý tưởng, nhiều khát vọng. Những gì tôi làm cũng chỉ là đóng góp một phần nhỏ nhoi trong làn sóng đang lên của đất nước mà thôi. Nhân nói đến “làn sóng”, tôi xin nói thêm một chút. Tôi rất thích ví tập thể du học sinh với hình ảnh “sóng”. Trước đây, những “con sóng” chỉ lẻ tẻ, thưa thớt. Còn bây giờ, ta có thể cảm nhận những đợt thuỷ triều đang cuộn lên sôi động.

Lực lượng du học sinh ngày càng đông và ngày càng chất lượng. Năng lượng của những đợt sóng này sẽ đóng góp một phần không nhỏ trong việc nâng cao thế đứng Việt Nam. Nói những điều đó để thấy uy tín và cái “thế” của một quốc gia là rất quan trọng. Những gì chúng tôi làm, những gì chúng ta đang làm cũng chính là nhắm đến việc đưa uy tín và vị thế của mình lên một tầm mức khác.

Về phần tôi, chắc chắn tôi sẽ quay về Việt Nam. Đối với tôi, không nơi nào có thể hơn được đất nước của mình. Gia đình, bạn bè, nhưng kỷ niệm sâu sắc nhất của tôi đều ở Việt Nam. Tôi hay nói với bạn bè ở bên này của tôi là, dù cho có ở đây lâu đến đâu chăng nữa thì tôi cũng vẫn chỉ là một người khách, chỉ có về Việt Nam tôi mới thật sự về nhà. Hơn nữa, ở Việt Nam vẫn còn đó những giá trị xã hội và gia đình mà tôi muốn con tôi được học. Đối với tôi, đó là giềng mối gia đình, là bài vọng cổ ba viết, là tô bánh canh mẹ làm, là hồn Việt chảy trong huyết quản.

Lê Hoàng Long

Tiến sĩ – Giáo sư Thực tập

ĐH Trung tâm Arkansas

Nguồn bài viết

About cttmmd

creator of www.tapsu.com

One comment on “Du hoc sinh Lan song dang len cua Dat nuoc

  1. Pingback: Tuyệt tác Tô Mỳ 2007 « Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

Leave a Reply

