Chương trình Tô mỳ Minh duy

Giải quyết hiệu quả vấn đề trong những mối quan hệ

Trademark, Brand, Logo là gì?

Trademark, Brand, Logo là gì?

Tony
Minh Duy

Trong tiếng Việt người thường dùng cụm từ,
thương hiệu (trademark), khi muốn nhấn mạnh một biểu tượng thương hiệu (logo) nhưng
thương hiệu và biểu tượng thương hiệu là hai khái niệm khác nhau.

Thương hiệu (trademark) là một loại dấu hiệu
hoặc số chỉ kim riêng biệt cho một cái cá nhân, tổ chức kinh doanh hoặc thực thể
hợp pháp khác dùng để độc đáo nhận dạng nguồn những sản phẩm và / hoặc các dịch
vụ của nó cho giới tiêu thụ biết, và để nhận định sự khác nhau những sản phẩm hoặc
các dịch vụ của nó từ những thực thể khác. Một thương hiệu là một loại sở hữu trí
tuệ, và tiêu biểu bao gồm một tên, từ, cụm từ, biểu tượng thương hiệu, ký hiệu,
thiết kế, hình ảnh, hoặc một sự phối hợp của những nguyên tố này. Người ta cũng
có một số những thương hiệu không theo quy ước bao gồm những dấu hiệu mà không có
rớt vào những thứ loại tiêu chuẩn này.

Nhãn hiệu (brand) là một tên, biểu tượng thương
hiệu, khẩu hiệu, và / hoặc ý đồ thiết kế có liên quan tới một sản phẩm hoặc dịch
vụ. Sự công nhận nhãn hiệu và các phản ứng khác là do việc dùng sản phẩm hoặc dịch
vụ đó tạo và nhờ vào thế lực quảng cáo, thiết kế, và tường thuật đại chúng. Một
nhãn hiệu là một hiện thân tượng trưng của tất cả thông tin kết nối với sản phẩm
và phụng sự việc tạo lập những liên tưởng và các trông mong quanh nó. Một nhãn hiệu
thường bao gồm một biểu tượng, những phong chữ, các thủ đoạn màu sắc, các ký tự,
và âm thanh, tất cả những món mà có thể nào được phát triển để đại diện các giá
trị, các ý kiến, và ngay cả nhân cách ẩn ngầm.

Biểu tượng thương hiệu (logo) là một phần
tử đồ họa, ký hiệu, hoặc biểu tượng (icon) của một thương hiệu hoặc nhãn hiệu và
đi cùng mặt chữ kiểu của nó, tức là được xếp bộ trong một mặt chữ độc đáo hoặc xếp
đặt trong một cách cá biệt. Một biểu tượng thương hiệu tiêu biểu được thiết kế nhằm
tạo ngay công nhận trước mắt của người xem. Biểu tượng thương hiệu đó là một khía
cạnh của nhãn hiệu một công ty hoặc tổ chức kinh tế, và những hình thù, nhiều màu
sắc, những phong chữ và hình ảnh thường khác với những cái khác trong một thị trường
tương. Những biểu tượng có thể được dùng để nhận dạng các tổ chức hoặc những thực
thể khác trong những văn cảnh ngoài mục đích kinh tế.

Đi sâu vào một ví dụ

Lưu ý biểu tượng thương hiệu (logo) là để
gợi ý sản phẩm và dịch vụ nhưng biểu tượng (icon) là để gợi ý không nhất thiết cho
những mục đích kinh tế. Đây là một ví dụ thương hiệu:

Dưới đây là một ví dụ khác. Ví dụ trên là cách
dùng chữ kiểu (S = VN) nhận dạng một tổ chức gọi là Xã hội
web Tập Sự
. Ví dụ dưới là cách thiết kế một biểu tượng thương hiệu cho
tổ chức đó. Cả hai đều có cùng một mục đích: đánh nhãn để người ta dễ nhận ra tổ
chức đó khi tham khảo tài liệu.


Một biểu tượng thương hiệu như trên có thể mang
nhiều ý nghĩa ngầm ẩn mà ngay cả nhân viên nội bộ cũng phải ngạc nhiên khi biết
được tận tường. Trong trường hợp của Xã hội web Tập Sự
thì nó có những ý nghĩa sau đây:

  • Màu cam là sự phối hợp giữa hai màu trên lá cờ Việt Nam.

  • Hai thanh màu xanh dương tượng trưng cho tây phương. Chúng đi song
    song bên trái và phải của hai thanh màu cam tượng trưng cho sự hoà nhập toàn cầu
    của người Việt Nam.

  • Chữ S của Tập Sự trông giống như là bản đồ Việt Nam vì Xã hội
    web Tập Sự
    đặt nền tảng hoạt động của nó trên nền văn hoá Việt Nam.

  • Biểu tượng này làm người xem tưởng tượng như mình đang đứng trên
    một chiếc tàu nhìn ra. Chiếc tàu trong biểu tượng này thể hiện sự tù túng của một
    bộ óc và đám én tung trời xanh cho thấy ước mơ con người: tự do nhưng trong tập
    thể, không cô độc.

  • Nước non cho thấy sự hoà nhập với thiên nhiên trong khi thanh màu
    xanh và cam cho thấy sự hoà nhập nhân tạo.

Tại sao gọi là Tập Sự?

Tên miền là gì cũng được nhưng nó phải đáp
ứng được với những điều kiện dưới đây:

  • Người nào nói tiếng Việt cũng hiểu được ý nghĩa của tên miền, dù
    là một học sinh trẻ chưa vào trung học cơ sở.
  • Tên miền cần phải có ý nghĩa cho người đi làm cũng như người không
    hoặc chưa đi làm.
  • Tên miền cần phải có ý nghĩa cho tất cả các giai đoạn của một cuộc
    đời: từ lúc còn ngồi ghế nhà trường cho đến lúc về hưu.

  • Tên miền áp dụng được cho bất cứ ngành nghề nào, bất cứ phạm vi
    nào trong xã hội.
  • Tên miền áp dụng được cho bất cứ quốc gia, địa phương nào cũng được.
  • Tên miền phải có ý nghĩa khiêm tốn nhưng lại ích lợi đối với tất
    cả mọi thành phần trong xã hội.
  • Cũng không kém phần quan trọng, tên miền không đánh dấu cần phải
    có càng ít ký tự càng tốt.
  • Tên miền phải làm dễ việc thực hiện cái lý tưởng: ba cây chụm lại
    toàn quốc.

Hy vọng rằng tên miền “Tập sự” qua thử thách
của thời gian sẽ cho thấy nó đáp ứng được với tất cả các đòi hỏi trên.

Advertisements

About cttmmd

creator of www.tapsu.com

4 comments on “Trademark, Brand, Logo là gì?

  1. Pingback: Ước mơ Thế hệ Danhthieptoi.com « Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

  2. Pingback: Tuyệt tác Tô Mỳ 2007 « Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

  3. vitconan
    04-11-2007

    bai viet cua ban qua’ da`i, kho’ hieu, thuc su kho’ hieu, ban nen don gian van de
    luot truy cap nhu the la kha’, nhung blog ko the la cai’ thung rac’, (OK?)
    chan thanh

  4. Ông Địa
    20-04-2011

    Bài viết trình bày chưa được tốt. Khó đọc

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Information

This entry was posted on 05-05-2007 by in Kinh Doanh, Marketing, Thiết kế, thương hiệu, Tiếp thị, Xã hội web.
%d bloggers like this: