Chương trình Tô mỳ Minh duy

Giải quyết hiệu quả vấn đề trong những mối quan hệ

Cách Viết bài Đăng báo web

Ví dụ Một

Tôi muốn việt đậm. Tôi muốn viết màu đỏ và nhiều màu khác.

Dương Quốc Đạt


Giải thích thêm

Tony Minh Duy

Phần trên là do Dương Quốc Đạt làm tác giả. Phần này biên bản cách tôi đã hướng dẫn Đạt thực hiện những bước cần thiết để viết bài đăng báo web trong xã hội web ta.

 

Đạt mới vừa gia nhập xã hội web ta ngày 6-5-2007 nhưng chưa đầy hai ngày sau thì Đạt đã liền tức khắc tự nguyện giúp tôi tìm cách cải tiến giao diện hệ web ta. Tinh thần cộng đồng của những người như Đạt là tia hy vọng cho xã hội web ta. Ngày 8-5-2007 Đạt có cho tôi xem thiết kế sơ khởi của ý đồ cải tiến giao diện web ta qua bức đồ hoà này. Tôi thực sự cảm kích với bước đầu tiên Đạt hoà mình ngay vào công cuộc xây dựng xã hội web ta.

Lúc ban đầu tôi hơi băng khoăn khi Đạt muốn đem giao diện đó vào tất cả các trang trên web ta. Đạt trấn an tôi ngay bằng cách giải thích rằng đem giao diện đó vào tất cả các trang trên web ta không có nghĩa là, ví dụ, trang mở màn cần phải có tất cả nhưng nó chỉ cần biểu tượng thương hiệu web ta và những phần tử đồ hoạ đầu trang mà thôi. Lời giải thích này làm tôi có ngay cảm giác, nhà thiết kế Dương Quốc Đạt có thể sẽ là người đầu tiên thay đổi thế cờ cho web ta trong phạm vi thiết kế web. Trong thời gian qua có rất nhiều người phụ giúp nhưng chưa có ai làm cho thiên hạ hoan hô vì web ta có thiết kế web hiệu quả toàn diện.

Vì tôi sợ Đạt đánh giá thấp thách thức thiết kế cho giao diện web ta nên tôi đã hướng dẫn Đạt đi xuyên qua quá trình viết bài đăng báo trên web ta. Hy vọng biên bản này sẽ tiện đây giúp nhiều người khác biết cách viết bài đăng báo cũng như hiểu một số vấn đề khi muốn xây dựng thêm vào web ta. Vấn đề trước mắt là làm cho Đạt hệ web ta không phải là một hệ thống mà là sự tích hợp của nhiều hệ thống khác nhau và một thiết kế web đơn độc sẽ không đáp ứng được hết tất cả cách nhu cầu thiết kế cần thiết để làm cho giao diện của từng hệ thống một được ngày càng thân thiện hơn. Lời hướng dẫn trước trong bài viết, Hướng dẫn Biên soạn, và lời hướng dẫn dưới đây có cùng mục đích, cho biết cách viết bài đăng báo web.

Cách Viết bài Đăng báo web

Môi trường xã hội web Tập Sự, gọi nôm na là hệ web ta, có nhiều khu vực khác nhau và mỗi khu vực có phong thái riêng. Như Đạt thấy qua quá trình viết bài đăng báo bài viết này, nó đem tác giả tuần tự tới những nơi sau đây trên hệ web ta: Bảng viết nháp, Hệ văn mã, Vườn diễn đàn, Hệ báo web và Thanh bát đại sảnh.

Bảng viết nháp (Bước 1): Bảng viết nháp là một phần của không gian web mini của thành viên xã hội web ta; thành viên nào cũng có thể dùng Bảng viết nháp để phát thảo nội dung web trước khi đưa nó vào một không gian thường trú cho nó trong hệ web ta. Thật ra Bảng viết nháp có 8 tấm bảng đen gọi là Bảng nháp A cho đến H. Thành viên khác không thể nào xem được nội dung riêng trên những tấm bảng này. Hệ văn mã (Bước 2): Hệ văn mã là hệ thống dùng thể chuyển đổi văn mã web ta (TSGGML) ra hình ảnh và màu sắc trên màn hình. Ví dụ, Đạt đã cho dòng chữ sau đây vào ô nhập liệu lớn nhất rồi bấm nút Lưu trữ thì Bảng viết nháp cho thấy kết quả như sau:

Văn Mã

[dv]Tôi muốn việt [d]đậm[/d]. Tôi muốn viết [mau=do]màu đỏ[/mau] và nhiều màu khác.

 

Kết Quả

Tôi muốn việt đậm. Tôi muốn viết màu đỏ và nhiều màu khác.

Vườn diễn đàn (Bước 3): Sau khi hài lòng với nội dung viết nháp rồi thì bấm nút Viết Báo để đem nội dung đó vào một tờ giấy trong vườn diễn đàn Gợi Giao. Tác giả phải đặt tên trang trước khi đệ trình nội dung. Trong vườn diễn đàn, tờ giấy nào cũng nằm trong một tủ sách và tủ sách nào cũng nằm trong một diễn đàn. Diễn đàn nào cũng có một và duy nhất một tủ sách. Triết lý phía sau cách xếp đặt này rất dễ hiểu: để thực hiện tầm nhìn ba cây chụm lại toàn quốc chúng ta cần một môi trường mà trong đó (a) ai cũng có thể viết, (b) ai khác cũng có thể giúp viết thêm vào nhưng không xoá được phiên bản trước của người ta, (c) ai cũng có thể phê bình, và cũng không kém phần quan trọng (d) tờ giấy nào cũng nằm vào đúng nơi thường trú của nó: trong một diễn đàn cho một địa danh, ngành nghề hoặc tổ chức nào đó. Vâng, vườn diễn đàn Gợi Giao không phải sẽ là cả triệu diễn đàn cho từng tỉnh huyện một khắp nơi trong ngoài nước ta nhằm phục vụ nhiều mục đích riêng chung cho xã hội web ta.

Hệ báo web (Bước 4): Nội dung tư tưởng đã được đem vào bảng viết nháp trong bước 1, thể hiện bằng văn mã web ta theo cú pháp TSGGML trong bước 2, và rồi chuyển vào một tờ giấy trong vườn diễn đàn Gợi Giao trong bước 3. Sau khi hài lòng với nội dung bài viết rồi thì tác giá có thể nhấp vào Đăng Báo trong thực đơn Biên Soạn bên phải bài viết rồi chọn báo mục tiêu là Tuần Báo Tập Sự để nộp bài đăng báo.

Phê chuẩn Bài viết (Bước 5): Bước này không phải là việc của tác giả. Thành viên khác sẽ phê chuẩn đem bài viết nộp rồi vào báo Tập Sự nếu không phản đối nội dung vì lý do xã hội. Đây là cách chúng ta gạn lọc nội dung thiếu lành mạnh.

Những ẩn ý cho Nhà thiết kế

Có rất nhiều người trước đây đã than rằng xã hội web ta là một nơi quá phức tạp và khó hiểu. Đó có lẽ là vì chúng ta không phải là một diễn đàn đơn thuần mà là một xã hội nhiều diễn đàn cho mọi phạm vi ngành nghề của người Việt. Điều này có nghĩa là ý tưởng của bất cứ nhà thiết kế nào cũng chỉ sẽ tốt cho một vài phạm vi, khí cạnh của một xã hội phức tạp mà thôi.

Web ta ra đời ngày 6-10-2004, hơn hai năm rồi nhưng chưa ai ra được giải quyết thiết kế hiệu quả cho hệ web ta. Tại sao?

Chúng ta đã bỏ ra rất nhiều tiền cho nhiều người thử làm cho hệ web ta có giao diện tốt nhưng cho đến nay tất cả đều thất bại. Đó không phải vì những người kia không có khả năng nhưng vì họ chưa có thời gian đem tâm huyết vào đương đầu với vấn đề giao diện phức tạp nhất trong thế giới tiếng Việt: một giao diện thích nghi với mọi ngành nghề, từng địa danh và tất cả các hội đoàn riêng chung!

Theo tôi thì, nếu nhà thiết kế Dương Quốc Đạt thành công hơn tất cả mọi người trước đây thì sẽ không phải vì Đạt giỏi hơn tất cả mọi người mà là vì Đạt có khả năng và thời gian đem nhiều người lại với nhau nhằm giải quyết chung một trong những vấn đề xã hội phức tạp nhất: giao diện quốc gia web!

 

About cttmmd

creator of www.tapsu.com

One comment on “Cách Viết bài Đăng báo web

  1. gủi các bạn đang có nhu cầu đi xkld sang slovakia.tôi cũng đang đi ld tại đát nước slovakia đên giờ này tôi quá hối hận khi sang đây vì vậy tôi mong các bạn đừng sai lầm như tôi để rồi phải hối hận.các bạn đừng nghe bọn cty môi giới nó nói tốt nói đẹp nhưng sang bên này sự viêc lại ngược lại hoàn toàn bọn môi giơi VN nguyên bọn chó chết thôi các bạn ah.00421918299185.đây là sdt của tôi các bạn hãy liên lạc với tôi trước khi đi để khỏi phải hối hận các bạn nha

Leave a Reply

