Chương trình Tô mỳ Minh duy

Giải quyết hiệu quả vấn đề trong những mối quan hệ

Bí quyết Hạnh phúc Trọn vẹn

Bí quyết Hạnh phúc Trọn vẹn

Tony Minh Duy

Thoả mãn (satisfaction) có nghĩa là được đáp ứng. Hơn thế nữa là mãn nguyện (contentment), tức là hoàn toàn bằng lòng với những gì mình có nên không đòi hỏi gì hơn nữa. Bằng không thì sẽ có nhu cầu cần thoả mãn về vật chất hoặc tinh thần. Khi được thoả mãn về vật chất hoặc tinh thần thì sẽ có cảm giác sung sướng (happiness). Hơn thế nữa là niềm vui. Niềm vui (joy) là cảm giác đang gặp việc đáp ứng được nguyện vọng hoặc điều mong muốn. Nguyện vọng tha thiết gọi là ý nguyện. Hạnh phúc (bliss) có nghĩa là có cảm giác hoàn toàn đạt được ý nguyện. Thế thì hạnh phúc là cảm giác ở một mức độ cao hơn niềm vui.

Ai cũng lấy hạnh phúc làm một cái đích. Nhưng hạnh phúc không phải là một mục tiêu mà là một cuộc hành trình. Hạnh phúc không có nghĩa là lúc nào cũng nên như thế này, như thế kia. Hạnh phúc không có nghĩa là không bao giờ kết thúc. Cha mẹ hạnh phúc không phải vì thấy con ở với mình suốt đời mà vì thấy con trưởng thành ra lập gia đình riêng ở nơi khác được. Con em hạnh phúc không phải vì thấy cha mẹ sống được với mình suốt đời mà vì thấy cha mẹ vui sướng khi chết.

Hạnh phúc cũng không phải là cõi niết bàn (Nirvada), nơi con người thoát khỏi vòng luân hồi và mọi sự đau khổ. Cho đến chết, chưa có thầy tu nào thoát khỏi vòng luân hồi và mọi sự đau khổ. Thầy tu nào cũng muốn có chùa tốt hơn để có thể giúp được nhiều người hơn. Đó là niềm vui cho thầy chùa. Người theo đạo không khác: ai cũng muốn làm tốt giúp nhiều người hơn vì đó là niềm vui của con người, cho ngay cả những người không theo tôn giáo nào hết cả.

Theo y như lời của ông George Bernard Shaw (1856-1950) thì, “niềm vui chân thật trong đời là được tận dụng cho một mục đích mà chính mình công nhận là vĩ đại. Làm một sức lực thiên nhiên thay vì một cục đất nhỏ nhoi phát sốt và ích kỷ chứa đầy những sự phiền não và phàn nàn lại hay than phiền rằng thế giới sẽ không dành hết thời gian nó làm cho mình hạnh phúc. Tôi có quan điểm rằng đời tôi thuộc quyền sở hữu của toàn thể cộng đồng và trong khi tôi còn sống nó là một đặc ân cho phép tôi có quyền thực hiện bất cứ việc gì tôi có thể làm cho nó. Tôi muốn tôi được hoàn toàn tận dụng khi tôi chết vì tôi mà càng làm việc nhiều thì tôi càng yêu nhiều. Tôi vui mừng trong cuộc sống cho mục đích của chính nó. Đối với tôi cuộc đời không phải là một cây đèn cầy bé nhỏ mà là một ngọn đuốc huy hoàng truyền giao cho tôi nắm giữ cho một khoảnh thời gian và tôi muốn làm cho nó cháy càng rực rỡ càng tốt trước khi trao nó tiếp đến với những thế hệ tương lai.”

(còn tiếp – cuộc hành trình mới bắt đầu)

Advertisements

About cttmmd

creator of www.tapsu.com

5 comments on “Bí quyết Hạnh phúc Trọn vẹn

  1. Pingback: Lãnh đạo là gì? « Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

  2. laitutran
    19-06-2007

    hanh phuc do thoa man cac khoai lac cua giac quan la hanh phuc ngan ngui va theo do la su them khat , mong cau , … hanh phuc do hoan thanh duoc y nguyen thi e co le khong bao gio co vi con nguoi chua bao gio ngung lai su uoc vong mong cau , khi dat duoc y nguyen nay tat nhien se xuat hien mot y nguyen khac , mot su mong cau khac nua…chua c o ai co duoc cam giac thoa man , cam giac do chi co o nhung con nguoi cao thuong song dam bac va biet du , o ho khong con su mong cau , do moi chinh la hanh phuc that su . hanh phuc do khong con mong muon tham cau dieu gi nua, tam ho luc nao cung binh lang quan binh khong qua vui ma cung khong kho. …

  3. laitutran
    19-10-2007

    Nếu tôi nói nữa có lẽ có người sẽ không muốn nghe. Tuy nhiên tôi có khuyết điểm là tôi muốn nói cho dù người ta thích nghe hay không thích nghe. Tôi đặc biệt thích nói những điều mà mọi người không muốn nghe. Do vậy, nên các bạn ở đây nên chuẩn bị tâm lý. Bạn nên nói với chính mình: “Ta chẳng muốn nghe nhưng ta sẽ kiên nhẫn một chút để nghe ông ta nói gì”.

    Ðiều tôi muốn nói là tôi sẽ giải thích chữ “thịt” Ố Tiếng Hán là “Nhục” ( ), có bộ “khẩu” ( ) nhưng nét dưới bị mất đi, có nghĩa là mở miệng. Tại sao lại mở miệng? Là để ăn người. Cho nên trong chữ thịt “Nhục” ( ) có hai người – chữ “Nhân” ( ) . Một người bên trong ( ) và một người bên ngoài ( ). Chữ này biểu thị ý niệm “thịt” là không thể tách rời được miệng người. Tuy nhiên Người không thể bị dính mắc, không tách rời ra khỏi “thịt” được. Chữ này biểu tượng con người ăn thịt và con người đang bị kẻ khác ăn thịt mình. Cái đầu của một người đi ra từ cái miệng và người khác thì đang ở trong miệng. Nhưng vì cái miệng không đóng , nên người ấy có thể đi ra. Có thể ra đi nên có thể làm người trở lại, khi làm người rồi, anh ta sẽ tìm và ăn thịt lại người đã ăn thịt mình. Ăn sống nuốt tươi lẫn nhau. Vì thế nên có hai chữ “Nhân” (người) trong chữ “Nhục” kế bên dưới chữ “Nhân” là người ở trong bao trùm người ở ngoài “Người bên trong, người bên ngoài che đậy bắt giữ lẫn nhau (lý biên tráo trước ngoại biên nhân) “Chúng sinh ăn thịt lẫn nhau” , nếu quan sát kỹ đó là người ăn thịt người. (Chúng sinh hoàn cật chúng sinh nhục — Tử tế tư lương thị nhân cật nhân)

    Vì đó là người ăn thịt người, có lẽ nào người ấy là bạn ta. Ta chẳng biết !. Có lẽ nào đó là bà con ruột thịt của ta. Ta chẳng biết ! Có lẽ nào đó là cha ta, mẹ ta, tổ tiên ông bà mình. Ta chẳng hay. Cái không biết này làm nảy sinh vô số vấn đề. Do vậy tốt nhất là mọi người chẳng nên ăn thịt.

    Mặc khác, không ăn thịt là một yếu tố tối quan trọng để ngăn ngừa bệnh tật. Không sinh bệnh. Không nóng tính. Nếu bạn không nóng giận, thì tác nhân gây nghiệp muốn báo thù bằng cách làm cho bạn bị bệnh sẽ khó khăn khi tìm gặp bạn. Bởi vì ngay khi bạn nổi nóng, là có một lổ hổng để ma oán chen vào. Mỗi khi ma oán kiếm được lối vào, bệnh tình của bạn càng lúc càng trở nên nghiêm trọng.

    Nếu bạn muốn khỏe mạnh, sống lâu, không bệnh hoạn, điều chủ yếu là không nên ăn thịt, không nóng giận, không hút thuốc, uống rượu. Ðây là những cách để có được khỏe mạnh.

    Chẳng nên rước vào mình một thứ bệnh tật để tự hủy hoại thân mạng mình. Nếu bạn làm thế là bạn sẽ phải tìm một bác sĩ để trao cho ông ta tiền, mà ông ta vẫn không thể chữa lành bệnh cho bạn. Ðó phải chăng là nỗi phiền muộn lớn lao của chúng ta ?

  4. laitutran
    25-11-2007

    Người Mẹ

    Nắng hồng rực rỡ trời mây
    Chim muông ríu rít, cỏ cây rộn ràng
    Hào quang chói lọi ánh vàng
    Theo chân Ðức Phật lên đàng sáng nay
    Ngài đi khất thực trong ngày
    Tìm cơ giáo hóa những ai lầm đường.
    *
    Nhà kia kín cổng cao tường
    Ðế Ðô là chủ, giàu sang nhất vùng
    Tham lam, ích kỷ vô cùng,
    Hôm nay chủ vắng. Chó trông chừng nhà,
    Nhe nanh hăm dọa người qua
    Mắt ngầu hung dữ như là cuồng điên.
    *
    Phật ngừng khất thực trước hiên
    Chó lao vội đến sủa lên, cắn Ngài
    “Hãy im!” Ngài nói khoan thai
    Chó bèn lui lại để rồi chồm lên
    Phật đưa tay đỡ thản nhiên
    Ðón hai chân trước xong liền nói ngay:
    “Ngươi là Mẹ chủ nhà này!
    Chớ nên nóng giận. Ta đây rõ rồi
    Kiếp xưa hung ác hại người
    Quanh năm lừa lọc, suốt đời tham lam
    Cửa nhà, châu báu, bạc vàng
    Mưu mô thâu góp vô vàn bất lương
    Chết rồi còn vấn còn vương
    Luyến lưu trần thế, tiếc thương gia tài
    Lựa ngay kiếp Chó đầu thai
    Trở về nhà cũ giữ hoài của kia
    Còn tham lam nữa làm chi!
    Phải lo tu tỉnh ngay đi từ giờ!”.
    *
    Oai phong Ðức Phật vô bờ
    Lời vàng nhiếp phục. Chó như ngộ liền
    Ăn năn, hối cải, lặng im
    Gục đầu, lệ tủi dâng lên ngập tràn
    Phật bèn lui bước nhẹ nhàng,
    Chó từ khi đó chẳng màng giữ canh
    Lui vào một xó quẩn quanh
    Bỏ ăn, bỏ sủa, mặc tình chủ gia.
    Ðế Ðô dò hỏi người nhà
    Mới hay chuyện Phật ghé qua bữa nào
    Ðế Ðô căm tức biết bao
    Chạy đi tìm Phật hỗn hào hét la.
    *
    Phật ôn tồn dạy: “Nghe ta!
    Chó này kiếp trước chính là Mẹ ngươi
    Tham lam, độc ác, hại người
    Nên nay muốn trở về nơi chốn này
    Hóa làm kiếp Chó khổ thay
    Quẩn quanh giữ của đọa đầy tấm thân!”
    Ðế Ðô bực bội vô ngần
    Nghĩ lời vu khống, mười phần chẳng tin.
    Phật thêm: “Ngươi hãy về liền
    Dưới gầm Chó ngủ đào lên có vàng
    Mẹ ngươi chôn dấu kỹ càng
    Chết rồi chẳng kịp trối trăn câu nào!”
    *
    Ðế Ðô kinh ngạc xiết bao
    Lòng tham tan biến! Nỗi đau dâng tràn
    Niềm tin đạo pháp dần lan
    Về nhà đào bới, thấy vàng dấu chôn
    Chao ơi tan nát tâm hồn!
    Ðế Ðô ôm Chó lệ tuôn tràn trề
    Ăn năn cuộc sống u mê
    Giờ đây sám hối quay về đường ngay
    Quỳ xin Ðức Phật chỉ bày
    Cứu cho Mẹ khỏi cảnh đầy khổ đau.
    *
    Từ bi Phật dạy đôi câu:
    “Mẹ ngươi nghiệp chướng từ lâu nặng nề
    Ngươi mau mau hãy tìm về
    Nương nhờ Tam Bảo quy y tức thì
    Lại thêm ngũ giới thọ trì
    Tiền này bố thí, của kia cúng dường
    Chân thành sám hối trong lòng
    Mẹ yêu hồi hướng mới mong phước lành!
    Ta từng chỉ dạy chúng sanh
    Con đường giải thoát tự mình phải theo
    Ở đời sướng khổ mình gieo
    Nhân nào quả nấy chớ kêu ai cùng!”
    *
    Ðế Ðô chợt hiểu. Vui mừng!
    Làm theo lời Phật một lòng thiết tha.
    Thời gian thấm thoắt trôi qua
    Một hôm Chó duỗi mình ra lìa trần
    Trút hơi thỏa mãn vô ngần
    Tâm hồn thanh thản! Xác thân nhẹ nhàng!
    *
    Hôm sau trong giấc mộng vàng
    Ðế Ðô thấy một Bà dang tay cười
    Trên nền mây trắng giữa trời
    Gật đầu vui sướng, nói lời dịu êm:
    “Mẹ gây lầm lỗi triền miên
    Chó kia là Mẹ đọa miền khổ đau
    Nhờ ơn Phật độ nhiệm mầu
    Nhờ con hiếu thảo trước sau tâm thành
    Ngày nay Mẹ được vãng sanh
    Vào nơi thế giới an lành thảnh thơi!
    Chớ quên nhân quả ở đời
    Luật Trời đã định! Nhớ lời nghe con!
    Gắng công tu học cho tròn
    Mẹ dù vĩnh biệt mãi còn an vui!”

    (phỏng theo bản văn xuôi của Ðức Thương)

    -ooOoo

  5. LAITUTRAN
    19-01-2008

    Chiều nay hình như có tiếng nhắc nhở bên tai,

    Tôi nhớ lại cách đây bảy năm,

    Có một Phật Tử gần 80 tuổi hỏi rằng,

    Năm nay tôi đã niệm Phật A-Di-Đà trên 60 năm rồi

    Không biết liệu có Phật A-Di-Đà thật không,

    Và nếu có thì Phật có rước tôi về với Phật không?

    Tôi tự biết mình là người được chọn để củng cố lòng tin của con người

    Đối với Các Phật và Đức A-Di-Đà.

    Tôi như nhớ lại một điều khẳng định,

    Và khẳng định rằng,

    Có Thế Giới của Các Phật

    Có Thế Giới của Phật được hiểu là A-Di- Đà.

    Vừa nói đến đây,

    Luồng ánh sáng trắng xuất hiện rất nhanh,

    Mọi người có mặt đều run sợ và nằm xuống đất,

    Có người ôm mặt khóc ba ngày chưa dứt.

    Thật có thế giới của Phật A-Di-Đà.

    Ở đó không có sự hiện diện của lòng ganh tị,

    Không có sự hơn thua tị hiềm,

    Không có sự nghi kỵ và hận thù,

    Không có sự chê bai và ganh ghét,

    Không có già, bệnh, và chết,

    Không có sự gạt gẫm, lừa đảo,

    Không có mưu kế và vất vả kiếm ăn từng ngày,

    Không có mưu kế để thu vén cá nhân,

    Không có sự phản bội nhau,

    Không có sự phản bội lòng tin với Phật.

    Ở đó nhìn thấy mối quan hệ liên kết

    Giữa con người với con người

    Giữa con người với thế giới chung quanh

    Vì vậy nếu ai đó thu vén thật nhiều cho riêng mình,

    Có nghĩa là giết dần sự tồn tại chung quanh,

    Cuối cùng cũng giết chính mình.

    Ở đó cuộc sống không có bất cứ một thứ khó khăn nào,

    Ở đó không ai nhắc đến quá khứ và bàn về tương lai,

    Ở đó không phân biệt giai cấp giàu nghèo,

    Không phân biệt trọng nam khinh nữ,

    Không có kẻ mạnh dùng tiền hay quyền lực ức hiếp người khác,

    Không có người tàn tật,

    Không có tôn giáo và sự phân chia tôn giáo,

    Vì ở đó là tối thượng,

    Không có chính quyền đô hộ người dân,

    Không có chuyện nước nầy ức hiếp và cướp giết nước khác,

    Ở đó tim người phát ra ánh sáng màu xanh biển,

    Tạo ra vẽ đẹp hùng tráng và thiêng liêng,

    Đưa con người đến tình yêu bao la và trong sáng.

    Não con người phát ra ánh sáng trắng trong diệu mát mẽ,

    Ánh sáng ấy tự mình đi điều chỉnh mọi thứ cho hài hoà cả thế giới,

    Ở đó con cái rất hiếu thảo với mẹ cha,

    Vợ chồng rất tình nghĩa,

    Anh em rất hoà thuận thương yêu giúp đỡ lẫn nhau,

    Ở đó tuổi thọ gần như vô tận.

    Mỗi ngày ánh sáng của Phật toả ra từ tim qua não,

    Chiếu rực rỡ cả thế giới,

    Ai cũng được nối ánh sáng ấy,

    Nên mỗi người cũng phát ra ánh sáng tương tự của Phật,

    Tất cả sinh vật và cỏ cây muôn thú,

    Cũng tiếp nhận ánh sáng ấy của Phật và của con người

    Nên chúng cũng phát ra thứ ánh sáng tương tự,

    Núi rừng cây cỏ, hoa trái, chim muông,

    Đất, đá, sông, biển,

    Cùng nhiều hình ảnh của thế giới ấy,

    Tạo nên một cảnh đẹp huyền ảo mà loài người nơi hành tinh nầy

    không thể hình dung được.

    Con người giao tiếp với nhau bằng hai thứ ánh sáng xanh và trắng,

    Cũng giao tiếp với Phật như vậy,

    Nhưng con người không thể thấy hình thù khuôn mặt hiền hoà và minh triết

    của Phật được.

    Con người chỉ thấy Ngài như một khối ánh sáng mạnh hơn mặt trời

    Gấp hàng tỷ lần,

    Nhưng lại không nóng mà mát diệu vừa với sự mơ ước của con người.

    Phật thường phát ra âm thanh đi sâu vào tâm hồn con người,

    Âm thanh nghe như bao phủ cả một bầu trời bao la vô tận,

    Rất êm diệu và xua tan mọi ý nghĩ toan tính thiệt hơn của con người,

    Âm thanh nầy ngăn chặn mọi suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực,

    Nó cũng tác động làm xuất hiện những tính chất đẹp đẽ của tâm hồn,

    Nó tác động đến tất cả các hoạt động của con người hướng tới tình yêu,

    thông cảm, tha thứ,

    Và nâng cao sự gíao dục toàn diện,

    Tạo nên một nền văn hoá Thần Thánh tuyệt hảo.

    Tuy vậy cũng có một số người ở thế giới Di-Đà,

    Do quá trình tu học ở các cõi quá kém nhưng may mắn về đây,

    Nên những mầm mống xấu xa từ trong chỗ sâu kín nhất của tâm bộc lộ,

    Họ muốn nhiều người sùng bái họ,

    Nên họ phản lại niềm tin, phỉ báng Phật,

    Bằng cách nói là không có Phật,

    Hoặc nói rằng Phật không nhiệm mầu,

    Vì vậy,

    Họ phải chịu rớt lại xuống hành tinh nầy vào nơi thọ khổ lâu dài.

    Những người nầy tự mình phải khoá chặt ánh sáng huyền diệu vào nơi bí mật của tâm,

    Rồi nhuộm não vào một thứ hiểu biết qua phân tích các hình thức bên ngoài,

    Cùng với một loại logic trắng đen, phải trái,

    Xuất phát từ sự tự đánh giá quá cao sự suy nghĩ và học thức của mình,

    Nên họ càng xa dần lòng tin với Phật.

    Nguồn ánh sáng kia vô tận kiếp cũng không được khai thông,

    Nên họ sống trong đau khổ và tăm tối,

    Nhưng lầm tưởng rằng,

    Mình cao sang quyền quý.

    Con người ở hành tinh nầy cần hiểu rõ rằng,

    Có ba cái quý phải biết và phải thấy là :

    – Tình yêu trong sáng,

    – Hiểu biết đúng và

    – Suy nghĩ đúng.

    Có được ba thứ báu vật nầy chắc chắn sẽ về Quốc Độ Phật Di-Đà.

    Muốn thế,

    Hãy làm theo lời dạy của Phật Thích Ca,

    Hãy niệm tên Ngài là A-Di-Đà Phật,

    Niệm bằng con tim,

    Niệm bằng máu thịt,

    Niệm bằng sự khôn ngoan minh mẫn,

    Hãy luôn nghĩ đến Ngài ngay trong tất cả mọi lúc mọi nơi,

    Hãy nhìn người nghệ sĩ tài ba trên cây đàn Guitar,

    Người ấy đưa trí tuệ, tâm hồn, ý nghĩ, và cả sự rung chuyển của máu thịt vào nhịp điệu

    Vì vậy mà họ đã làm xúc động con người.

    Niệm Phật còn phải hơn thế nữa,

    Hãy hơn một nghệ sĩ tài ba trên thế giới nầy.

    A-Di-Đà- Phật.

    Đạo Sư Duy Tuệ.

    California, 21/4/2005

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: