Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

Đào tạo Lập trình viên

Giới thiệu Antonio Đoàn Phước Miền

 

Giới thiệu Antonio Đoàn Phước Miền

Tony Minh Duy

Kỹ sư Công nghệ Thông tin Đoàn Phước Miền, tự Antonio, sinh ngày 29-04-1986 tỉnh Trà Vinh, là một trong những người đang làm việc cho nhóm xây hệ web ta. Nhóm xây hệ web ta là một tổ chức Việt Mỹ đã cho xã hội web ta ở danhthieptoi.com ra đời vào ngày 6 tháng 10 năm 2004. Dân web ta, tức là những ai là thành viên sinh hoạt trong môi trường xã hội web ta ở danhthieptoi.com, cũng nên biết ít nhiều về Miền, xem danh thiếp web tại đây. Qua sổ web blog Tô mỳ Minh Duy, đây là bài viết đầu tiên giới thiệu mọi người trong thế giới tiếng Việt đến với Antonio Đoàn Phước Miền, trong hình đang đứng với chị ruột Đoàn Ngọc Nguyền.

“Tôi lớn lên ở ấp Tân Định — một vùng nông thôn, người dân chủ yếu sống bằng nghề làm ruộng — thuộc xã Tân Bình huyện Càng Long thuộc tỉnh Trà Vinh. Tôi còn nhớ là năm lớp 5 tôi đã được chuyển thẳng lên lớp 6 mà không cần phải thi vì mỗi lớp được 2 người giỏi miễn thi. À, lớp 4 tôi đi thi học sinh giỏi toán nhưng không đoạt giải. Ở trung học thì toàn bộ các năm tôi cũng chỉ sếp loại khá ở lớp 6 đến lớp 9. Ấn tượng nhất là các năm lớp 10 (cả năm hạng 3), lớp 11 (cả năm hạng nhì) và 12 (cả năm hạng nhất). Năm lớp 12 tôi thi học sinh giỏi toán vào trường thì đậu còn vòng tỉnh thì không.”

Vì gia đình mà Miền không muốn đi công tác lâu năm ở Đà Nẵng mà cũng không muốn đi tìm việc ở TP HCM. Đoàn Văn Cầu và Nguyễn Thị Kim Hồng, cha mẹ Miền cả hai đều làm nghề nông, làm ruộng. “Chị Hai, Đoàn Ngọc Nguyền, tốt nghiệp đại học ở Trà Vinh và đang dạy ở trường cấp III. Chị Ba, Đoàn Ngọc Yến, tốt nghiệp đại học Trường Đại Học Dân Lập Cửu Long, hiện đang dạy ở trường Cấp I. Em gái, Đoàn Kim Chuyền, đang là sinh viên năm 2 ở trường đại học Trà Vinh. Quan trọng hơn hết là hiện tại Ngoại đang sống chung với chúng tôi.”

“Gia đình tôi ảnh hưởng đến lối sống và cách suy nghĩ của tôi nhiều nhất. Mọi người đều rất thẳng thắng và thương yêu nhau. Cách suy nghĩ ngày càng thông thoáng hơn xưa. Ngoại tôi, dù tuổi đã cao nhưng vẫn vui vẽ và sống hết mình vì con cháu. Ngoại là người mà tôi tôn trọng và yêu thương nhất. Ngoại rất lo lắng cho tôi, rất chiều chuộng tôi. Ngoại thường dạy tôi cách sống, cách làm người. Ngoài ra cha mẹ cũng rất yêu thương và quan tâm tôi.”

 


Bà ngoại
Nguyễn Thị Màu

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Dân lập Cửu Long, Miền bước vào ngành Công nghệ Thông tin bằng kiến thức phổ thông của ngôn ngữ lập trình Pascal. Theo Miền nghĩ thì, “đầu tiên mình phải tạo cho mình một cái nghề trước khi nói về tương lai”. Vì ở trường không dạy cho mình nhiều ngôn ngữ lập trình ngoại trừ PHP trong 60 tiết, Miền đã quyết định theo học, vừa học vừa nghiên cứu các ngôn ngữ lập trình khác như VB.NET và C#. Vào tháng 7 năm 2008 Miền đã tốt nghiệp với bằng kỹ sư CNTT ở trường Đại học Cửu Long.

Ngay sau khi tốt nghiệp nhà trường đã nhận cho Miền làm nhân viên nhưng Miền lại đổi ý đi làm nhân viên cho nhóm xây hệ web ta thay vì đi làm nhân viên cho một trường đại học có cả gần một vạn sinh viên ở tỉnh Vĩnh Long. Điều gì đã làm cho một sinh viên quyết định bỏ việc ổn định làm cho một đại học để đeo đuổi việc làm ít lương hơn cho một nhóm vẫn còn bấp bênh có ít hơn là 20 người?

“Con đường công danh sự nghiệp của tôi bắt đầu vào ngày thứ hai tuần này, [ngày 15-9-2008, khi tôi quyết định không ký hợp làm việc hành chánh cho đại học Cửu Long]. Lúc nào tôi cũng muốn làm việc ở một công ty và chỉ ước làm đúng chuyên ngành công nghệ thông tin. Tôi thích nhất là việc lập trình vì lập trình làm cho tôi phải suy nghĩ và luôn đương đầu với thử thách. Vừa tốt nghiệp khoảng một tháng, tôi đã thi trở lại vào trường để cho bà ngoại được vui vì không muốn tôi phải đi quá xa. Thành phố HCM đối với bà ngoại cũng là tương đối xa. Nhưng sau khi được gọi để ký hợp đồng thì gặp một vấn đề nan giải vì không thể cùng một lúc làm cho cả nhóm xây hệ web ta lẫn trường đại học. Tôi đã đắn đo suy nghĩ nguyên cả buổi tối trước khi đi ký hợp động ở lại trường, những cuối cùng tôi quyết định phục vụ lâu dài cho nhóm xây hệ web ta. Khi quyết định điều này thì tôi đã đem tương lai, vận mai của mình gắn liền cùng nhóm người đã phát sinh ra được trang web danhthieptoi.com.”

“Mình chỉ mới biết sử dụng Internet [gần nửa thập niên] về trước, lúc mình đang học kỳ II năm nhất ở đại học Cửu Long. Đến bây giờ thì tôi vẫn chưa từng gặp một web nào có nhiều chức năng “ghê gớm” như ở trang danhthieptoi.com. [Nơi đây có nhiều chức năng] như Bảng viết nháp (dùng để phát thảo trước khi viết bài đăng báo), Gia phòng riêng (cho từng thành viên trong từng dự án khác nhau), v. v… [Ghê gớm nhất là] chức năng cho sử dụng thẻ tự định nghĩa thay vì thẻ HTML. Ví dụ nếu muốn tô màu cho chữ thành màu đỏ thì HTML sử dụng thẻ [lệnh dựa vào tiếng Anh theo cú pháp] < font color=red > còn trong web ta thì là [mau=do].” Đó là cú pháp văn mã web ta, còn gọi là TSGGML: Tập SGợi Giao Markup Language.

“Thật sự thì Webta có rất nhiều chức năng mới lạ. Khi phát hiện chức năng Bảng nghị sự tôi có cảm giác như hệ web ta có rất nhiều cái tiềm ẩn mà chúng ta cần phải khám pha. [Lúc đầu tôi tưởng bảng nghị sự là cho mọi người nhưng thật ra nó là một bộ tám tấm bảng đen dành riêng cho người nhà của chỉ một gia phòng trên web ta mà thôi.] Mỗi một chức năng trong hệ web ta đều có cái hay, cái độc đáo riêng của nó, mà nếu kêu tôi diễn tả thì quả thật tôi chỉ có thể chia sẽ với mọi người: Đó là cảm giác rất khó diễn tả.”

Ngay cả việc thay đổi biệt danh cũng làm cho Miền cảm thấy thú vị và thốt ra lời: “Trùi, chữ phước miền (biệt danh phuocmien) đổi thành antonio86doan hết luôn [khắp nơi trong hệ web ta], thật là lợi hại”. Điểm hay (Miền nghĩ thế) của web ta là cho phép mình sửa lại tài khoản đăng nhập. Yahoo thì không cho phép thay đổi. Lúc đầu Miền tưởng khi đổi mật khẩu thì mình phải đăng xuất sau đó mới đăng nhập vào thì tài khỏan mới có hiệu lực. Và Khi vừa thay đổi tài khoản thì toàn bộ những dữ liệu liên quan đều chuyển sang tên tài khoản mới.”

Để chuẩn bị làm việc với nhiều người ở Mỹ, Miền đã lấy Antonio làm tên Mỹ cho mình rồi tạo cho các tài khoản Gmail, SkypeYahoo của mình đều là antonio86doan. Thế nên Miền cũng cần phải thay đổi cho tên tài khoản mình trên web ta giống như thế. Sau khi đã hiểu hệ web ta là nơi xây uy tín cá nhân trong xã hội web ta thì dân web ta thường hay thay đổi chọn biệt danh nghiêm túc làm thuận tiện cho người khác dễ nhớ hết về mình. Khi đăng ký gia nhập xã hội web ta, địa chỉ danh thiếp web của Miền là phuocmien.danhthieptoi.com. Sau khi Miền tự đăng nhập vào trang đầu web ta chọn món thực đơn cột trái, An ninh Web ta, rồi tự chọn tên tài khoản (biệt danh web ta) khác cho mình rồi thì địa chỉ danh thiếp web của Miền là antonio86doan.danhthieptoi.com.

“Trong những năm đại học thì công việc học tập cũng suôn sẽ đối với tôi, vẫn học đều đặn, thi được điểm tương đối nỗi trội hơn các bạn trong lớp chút ít và mỗi học kỳ thì có giấy khen. Ấn định cuộc đời tôi là câu nói của thầy Đinh Khắc Quyền, người hướng dẫn tôi làm Luận Văn Tốt Nghiệp. Sau khi tôi bảo về luận văn xong, Thầy tôi nói: ‘Thầy thấy em là người có khả năng và em có thể lên thành phố để làm việc’. Nghe câu nói này của thầy tôi rất vui và dự định lên thành phố làm khi lấy bằng tạm thời xong. Nhưng trong thời gian chờ lấy bằng, tôi đã vào làm việc cho nhóm xây hệ web ta. Dự định lấy bằng xong sẽ chào bye bye web ta để lên thành phố kiếm việc. Nhưng vào ngày đầu tiên phỏng vấn trực tuyến với nhóm xây hệ web ta thì tôi đã có cảm giác là lạ rùi, cái cảm giác tôi như đã bước chân vào thế giới khác, thế giới của những người năng động và có chút mạo hiểm. Và rồi khi vào làm việc với cách làm việc không mới mẽ hoàn toàn nhưng rất riêng của nhóm xây hệ web ta, đó là: Đào tạo nhân viên trực tuyến hướng dẫn qua Skype. Người quản lý ở Mỹ và anh em trong nhóm ta thì người ở Đà Nẳng, người ở Thành phố còn tôi thì ở Vĩnh Long. Tuy dù nhiều nơi nhưng việc quản lý vẫn đảm bảo chặt chẽ và chất lượng. Cùng với sự hướng dẫn tận tình và tôi có thể thấy được tương lai của xã hội web ta rất có tiềm năng phát triển nên tôi không làm ở trường đại học. Mặc dù đã đậu và ngay ngày kí hợp đồng ở trường cũng chính là ngày tôi quyết định từ bỏ trường và toàn tâm làm cho web ta. Hiện tại tôi rất vui và sẽ cố gắng hết mình để phục vụ cho web ta vì tương lai của xã hội web ta và cũng chính vì tương lai của tôi mặc dù hiện tại lương còn quá thấp.”

“Đầu tiên tác động mạnh đối với sự lựa chọn của tôi về web ta là Anh Quốc, phỏng vấn là kết rùi. Kế tiếp là sếp Bình, người đã chỉ dẫn tận tình cho tôi khi thực hiện công việc của mình. Tiếp nữa là anh Duy, người đã hướng dẫn tôi từng bước trong cách tiếp cận web ta. Cuối cùng [nhưng cũng không kém phần quan trọng] là tin thần làm việc của đa số anh em, rất nhiệt tình, hăng hái. Và cũng đã làm cho Ngoại tôi vui lòng vì tôi không đi quá xa nhà.”

Leave a Reply

