Chương trình Tô mỳ Minh duy

Giải quyết hiệu quả vấn đề trong những mối quan hệ

Hieu them ve NCLB

Hiểu thêm về bộ luật NCLB

NCLB đưa ra nhiều định nghĩa về giáo dục, điều khoản về ngân sách… Ở phần này chúng ta sẽ xem qua các điều mới này.

1 Những Định Nghĩa Mới
Có những định nghĩa mới được đưa vào NCLB để hỗ trợ IDEA(Individuals with Disabilities Education Act). Thí dụ, cụm từ “những môn chính” phải được hiểu là gồm văn, đọc, toán, khoa học, ngoại ngữ, chính quyền, kinh tế, mỹ thuật, lịch sử và địa lý. Cụm từ “đạt tiêu chuẩn cao” đối với giáo viên được kèm theo những đòi hỏi dành cho giáo viên giáo dục đặc biệt dạy văn hóa, dạy các kỹ năng đã điều chỉnh, dạy nhiều môn, vân vân. (Ghi chú: giáo viên cấp một phải có bằng dạy nhiều môn, trong khi giáo viên cấp 2 và 3 phải theo chuyên ngành sư phạm dạy một môn). Một định nghĩa khác được viết trong NCLB chú trọng đến chương trình mà các trường học chọn sử dụng cho học sinh GDĐB: các chương trình ấy phải trải qua quá trình nghiên cứu khoa học để chứng minh mức hiệu quả. Các trường học không được phép tự tiện chọn bất kỳ phương pháp hay chương trình nào nếu chúng chưa được nghiên cứu chứng minh là có hiệu quả.

2 Những Điều Khoản Mới Về Ngân Quỹ

Có những khoản định mới dành riêng cho việc sử dụng ngân quỹ mà tiểu bang và liên bang cung cấp cho các trường công lập. Thí dụ, số tiền rút từ Phần B của ngân quỹ liên bang dành cho một trường học hay một cơ quan phục vụ trẻ khuyết tật chỉ được phép sử dụng để chi trả những chi phí phụ trội khi cung cấp phần dậy văn hóa hoặc các dịch vụ hỗ trợ (như ngôn ngữ trị liệu, tâm vận động, vật lý trị liệu, vân vân). Số tiền này không được phép dùng cho bất kỳ dịch vụ nào nếu trong bản Kế Hoạch Giáo Dục Cá Nhân của một học sinh không mô tả rõ loại dịch vụ, thời lượng và mục tiêu chi tiết.

3 Những Tiêu Chuẩn Mới Cho Giáo Viên

Khoản luật về tiêu chuẩn của giáo viên: giáo viên phải đạt tiêu chuẩn như đã mô tả ở trên. Trong ngày 1 tháng 7 năm 2005, rất nhiều giáo viên từ giáo dục phổ thông đến giáo dục đặc biệt đã phải lập tức ngưng làm việc trong ngày vì khoản luật này. Luật Hoa Kỳ đòi hỏi những sinh viên tốt nghiệp các ngành sư phạm, y tá, bác sĩ, chuyên viên ngôn ngữ trị liệu, vật lý trị liệu, tâm vận động trị liệu, (và cả luật sư, kiến trúc sư)… phải trải qua hai vũ môn khác. Thứ nhất là thi lấy bằng hành nghề. Khi đã lấy được bằng hành nghề, họ được phép đi làm năm đầu tiên – tạm gọi là năm nội trú – với điều kiện họ có một vị giám sát. Vị giám sát này phải có bằng hành nghề, đã thành công với năm nội trú của mình, và phải có thời gian để gặp mặt đối mặt với sinh viên nội trú theo đúng khoảng thời gian đòi hỏi. Các giáo viên mất việc ngày 1 tháng 7 năm 2005 hoặc chưa thi xong bằng hành nghề, hoặc chưa bắt đầu năm nội trú, hoặc không được chấm điểm cao sau năm nội trú.

4 Những Tiêu Chuẩn Mới Cho Bài Thi

NCLB cũng có thêm đòi hỏi về bộ bài thi được điều chỉnh dành riêng cho học sinh khuyết tật. NCLB cho rằng việc buộc các em học sinh khuyết tật phải thi bài thi giáo dục phổ thông là hành động bất công. Cạnh đó, NCLB cũng lo ngại rằng các trường học sẽ điều chỉnh bài để trở nên quá dễ, và không đáp ứng được nhu cầu thuần thạo các kỹ năng sống tự lập. Vì thế, NCLB viết rõ ràng để yêu cầu các tiểu bang điều chỉnh bộ bài thi nhưng không được phép bỏ qua những tiêu chuẩn chính mà bộ bài thi giáo dục phổ thông đã có.

5 Những Hỗ Trợ Cụ Thể

Trong quá khứ khoảng 40 năm trước tại Hoa Kỳ, đã có những cá nhân khuyết tật tâm thần hay tự kỷ được cha mẹ gửi vào những trung tâm xa thành phố và bỏ rơi tại đó. Họ không được huấn luyện kỹ năng nào, không được học tập gì, mà chỉ được cho ăn uống hàng ngày. Tình trạng sống của họ khiến cha mẹ và những trung tâm này coi họ là vô nhân sống đời thực vật. IDEA sau đó đã buộc xã hội phải công nhận và hỗ trợ các trẻ em có khuyết tật hay rối loạn. Từ đó, người ta thấy trường học có chỗ đậu xe riêng cho những giáo viên hay sinh viên, học sinh khuyết tật. Lối từ bãi đậu xe vào trường, lối vào phòng ăn trưa, lối đi từ khán giả lên sân khấu trong Phòng Hội hay rạp hát của trường… xuất hiện những đường dốc dành cho xe lăn. Ngoài ra, những buổi họp hành, văn nghệ của trường có một chuyên viên sử dụng ngôn ngữ tay để thông dịch cho những giáo viên và học sinh khiếm thị. Có các công ty cũng mướn các người khuyết tật làm một số công việc nhất định.

Chính các hỗ trợ cụ thể và sự đồng cảm của xã hội đã thay đổi đời sống của các người khuyết tật.
6 Phân Loại Trình Độ Học Vấn

Khi làn sóng di dân đến Hoa Kỳ đã đưa tới trường học nhiều trẻ em có sức học yếu trong những năm đầu. Lý do là các em chưa đủ trình độ Anh Văn để theo với các bạn, dù trí thông minh và sức học của các em hoàn toàn thích hợp với giáo dục phổ thông. Luật NCLB đòi hỏi nhà trường và các chuyên viên phải phân biệt được “yếu trình độ Anh Văn” với “khuyết tật” hay “rối loạn.” Việc này nhằm tránh “định bệnh” nhầm cho các em.

Ngoài ra, việc thiếu kinh nghiệm hay thiếu hướng dẫn của phụ huynh cũng không thể bị coi là khuyết tật. Thí dụ, một em bé đến từ quốc gia chậm phát triển có thể chưa bao giờ sử dụng computer nên không thể bị coi là chậm trí khi không biết sử dụng computer tại trường học Hoa Kỳ; hoặc một học sinh cấp 3 không được cha mẹ dậy kèm vì chính họ không hề đi học sẽ không thể bị xem là chậm trí.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Information

This entry was posted on 09-09-2009 by in Minh Duy.
%d bloggers like this: