Chương trình Tô mỳ Minh duy

Giải quyết hiệu quả vấn đề trong những mối quan hệ

Cảm nhận về Mô hình Chen lấn Hằng ngày

Cảm nhận về Mô hình Chen lấn Hằng ngày

Tôi là William Lê Văn Hải là một thành viên của hệ web ta đảm nhận việc kiểm định chất lượng cho các dự án trong Nhóm xây hệ web ta (NXHWT). Tham gia vào đây mới hơn 3 tuần một thời gian chưa đủ lâu để hiểu hết nhiều về nhóm ta, cách thức tổ chức cũng như hoạt động của nó. Nhưng thế cũng đủ cho tôi cảm nhận được nhiều điều mới và thú vị trong cách thức hoạt động của nó đặc biệc là cách làm việc theo mô hình Chen lấn Hằng ngày, một mô hình làm việc rất mới ở Việt Nam hiện nay.

Tuần đầu tiên khi đồng ý tham gia vào NXHWT, thực sự trong suy nghĩ, cách nhìn nhận của tôi về nhóm ta và cách thức làm việc của nó là rất mơ hồ. Tôi không hiểu web ta là cái gì, liệu cách làm việc qua mạng như thế có ổn không? Rồi còn mô hình làm việc Chen lấn Hằng ngày là gì nữa? Thật là có nhiều cái điểm mới so với cách làm việc của tôi từ trước đến nay.

Trong những ngày làm việc đầu tiên tôi được chỉ định vào đội kiểm định chất lượng dưới sự giúp đỡ của Nguyên, đội trưởng đội kiểm định chất lượng, và Ánh, một thành viên của đội đã hỗ trợ cho tôi để tôi hiểu về cách thức làm việc cũng như nhiệm vụ của mình trong công việc. Nhưng thực sự trong những ngày đầu đó tôi vẫn còn mơ hồ trừu tượng về những mục đích, nhiệm vụ của mình, khiến tôi rất lúng túng trong công việc không biết mình phải làm gì để có thể hoàn thành được.

Bước sang tuần làm việc thứ hai với bao nhiêu phần công việc ngổn ngang chưa được hoàn thành, bao nhiêu cái cần phải tìm hiểu làm quen trong cách làm việc mới này. Tôi được anh Minh Duy, giám đốc tối cao của tổ chức, cho tham gia cuộc họp tìm hiểu về mô hình làm việc Chen lấn Hằng ngày cùng với các thành viên của đội kiểm định chất lượng.

Khi đọc những dòng lý thuyết về Chen lấn Hằng ngày thật sự lúc đó tôi vẫn chưa thấy rõ những điểm khác trong mô hình này với những mô hình làm việc trước đây như mô hình thác nước và mô hình xoắn ốc. Nhưng khi được tham gia trực tiếp lập kế hoạch cụ thể cho mô hình để cho mọi người áp dụng, thì tôi đã dần nhận ra những điểm ưu việt khác hẳn so với những mô hình làm việc truyền thống trước kia.

Những mô hình trước đây thì với tư cách là một người kiểm định chất lượng thì chúng ta chỉ nhận được những yêu cầu, kế hoạch kiểm tra sản phẩm mà cấp trên giao cho ngay từ đầu dự án, thông qua các tài liệu giấy. Khi tiến hành kiểm tra thì kiểm tra một cách độc lập với đội lập trình viên, có chăng chỉ là sự phản hồi mà tính kịp thời của nó không được đảm bảo. Do vậy mà những rủi ro về dự án rất cao khi có sự thay đổi về tính năng, yêu cầu từ phía khách hàng mà không được cập nhật kịp thời.

Ngược lại với mô hình Chen lấn Hằng ngày này thì việc quản lý công việc hằng ngày của đội lập trình và kiểm định được diễn ra một cách thường xuyên trong suốt thời gian triển khai dự án. Những cuộc họp chen lấn được diễn ra hằng ngày với giữa nhóm kiểm định và đội lập trình nhằm nắm rõ tình hình công việc mà các đội đang thực hiện và kế hoạch được vạch rõ cụ thể cho từng buổi làm việc. Do vậy mà trưởng dự án có thể nắm bắt tình hình công việc diễn ra hằng ngày một cách cụ thể và nhanh chóng. Cũng chính vì thế mà nếu có những thay đổi yêu cầu từ phía khách hàng cũng được cập nhập một cách kịp thời. Vì thế mà những rủi ro được hán chế một cách thấp nhất.

Leave a Reply

Information

This entry was posted on 11-07-2010 by in Minh Duy.
