Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

Đào tạo Lập trình viên

Giới thiệu Công cụ Đất nhanh

Đất nhanh viết tắt cho Miền biển Kiểm nhanh, dịch từ cụm từ QTP Coast. Công cụ Đất nhanh là phần mềm trong dạng Windows Forms chạy trên máy tính có kết nối mạng. Đất nhanh có thể làm việc dù chưa kết nối với mạng web. Đất nhanh sẽ trao đổi với Hệ web Cỏ lam qua giao diện web ngầm. Nếu chưa hiểu giao diện web ngầm là gì, xem bài viết này.

Ai cũng có thể đăng ký rồi đăng nhập vào Hệ web Cỏ lam để có quyền sử dụng hết các bộ phận của Công cụ Đất nhanh. Nếu chưa đăng nhập thì chỉ có thể sử dụng phần công cộng của công cụ đó mà thôi. Trên đất nhanh, tức là sau khi đăng nhập vào bên trong công cụ này, ai cũng có thể tạo một tổ chức. Trong tổ chức có nhiều gia phòng và các tổ chức con. Mỗi gia phòng có một kho truyện hệ. Chỉ có người nhà một gia phòng mới có quyền quản lý kho truyện hệ của gia phòng đó.

Bộ phận Quản lý Văn kiện

Một trong nhiều bộ phận của công cụ phần mềm Đất nhanh là bộ phận Quản lý Văn kiện. Đất nhanh phải hiểu rằng tôi là một người dùng tinh vi và tôi có nhiều công cụ khác nhau dùng để phát thảo cũng như sửa chữa nội dung một văn kiện. Văn kiện đó có thể chỉ có duy nhất một bức hình (Paint), một bảng kê (Excel) hoặc một văn bản (Notepad). Văn kiện đó cũng có thể chứa hết tất cả những món nói trên (Word). Văn kiện đó cũng có thể là một văn bản, giống như một bài sổ web (blog) trên WordPress, do chức năng biên soạn của Đất nhanh phát sinh và có chứa nhiều thẻ lệnh theo cú pháp Văn mã Web ta (TSGGML) hoặc HTML để làm cho cho cả Công cụ Đất nhanh lẫn Hệ web Cỏ lam biết tôi muốn sắp xếp nội dung mình ra sao.

Trong vai trò người dùng, tôi muốn công cụ Đất nhanh hỗ trợ tôi trong việc quản lý văn kiện tại gia, văn kiện trên web cũng như văn kiện tồn kho. Cả văn kiện trên web lẫn văn kiện tồn kho đều không nằm trong máy tính tại gia. Văn kiện trên web có đường dẫn tới nội dung nhưng văn kiện tồn kho chỉ có đường dẫn tới tài nguyên mà thôi. Mình phải tải văn kiện tồn kho xuống máy tại gia thì mới có thể xem được nội dung.

Khi quản lý văn kiện khắp nơi, đa số không phải do tôi làm ra, tôi muốn có khả năng phát sinh, xây dựng và phát triển nhiều cây thông tin làm việc như là một cây tệp có khả năng quản lý cả các tệp lẫn văn kiện. Hơn nữa, tôi muốn có khả năng tạo đường dẫn dễ như khả năng tạo tệp hoặc văn kiện mới. Khi tôi lôi một đường dẫn từ ô địa chỉ web của một trình duyệt web qua bên cây thông tin rồi thả nó vào một tệp trên cây thông tin đó thì cây thông tin sẽ tạo cho tôi một món mới trong tệp đó. Khi tôi nhấp vào món đó, cây thông tin sẽ đưa tôi qua trình duyệt web xem nội dung trang web.

Khi dùng cây thông tin quản lý văn kiện tại gia, bộ phận quản lý văn kiện của Công cụ Đất nhanh sẽ cho phép tôi nhấp chuột phải vào một văn kiện để mở cây thuộc tính ra. Cây thuộc tính sẽ cho tôi biết, tôi đã xuất bản văn kiện này ở địa chỉ nào, trong hệ web nào. Cây thuộc tính cũng có thể cho tôi đăng tải văn kiện đó trên những hệ web chuyên quản lý văn kiện hoặc văn bản, ví dụ WordPress hoặc Hệ web Cỏ lam. Dĩ nhiên Đất nhanh phải biết cách quản lý hết những tài khoản và mật khẩu do tôi làm chủ để nó có thể tồn kho văn kiện hoặc truy cập nội dung mà không cần tôi cung cấp tài khoản và mật khẩu mỗi lần tôi muốn đăng tải hoặc tồn kho.

Công cụ Đất nhanh sẽ trở thành một món tuyệt vời cho tôi khi nó có thể tự động thường xuyên dùng tài khoản và mật khẩu tôi đã cung cấp đi vào các hệ web phức tạp thu thập hoặc theo dõi thông tin rồi liên tục tổng hợp cũng như phân tích rồi cho hết kết quả vào một nơi trên cây thông tin hoặc trong một văn kiện ở đó để tôi lúc nào cũng có thể ra những quyết định quan trọng dựa vào thống kê mới nhất mà không cần phải mất thời gian của chính tôi hàng ngày tôi chính tay tôi phải đăng nhập và thu thập.

Cây thuộc tính cũng cho phép tôi quản lý hết những lời nhận xét của tôi về một hoặc nhiều món trong cây thông tin. Thông thường thì chức năng này không cần phải trao đổi với bất cứ hệ web nào cả.

Bộ phận Tìm kiếm Thông tin

Khi tôi sử dụng chức năng tìm kiếm thông tin của Công cụ Đất nhanh, tôi không nhất thiết muốn nó trao đổi với Hệ web Cỏ lam. Tôi có thể dùng một trình duyệt web lục ra được hết các văn kiện trên web liên quan tới việc tôi làm. Nếu tôi phải tự mình mở từng món trong hàng trăm món trên danh sách kết quả tìm kiếm của trình duyệt web thì tôi mất quá nhiều thời gian, nhất là trong khi làm việc ở sở làm của khách hàng tôi. Tôi cần Đất nhanh phụ tôi gạn lọc bớt những món không liên quan và cho hết những món còn lại vào một cây thông tin nhất thời cho phép tôi làm việc hiệu quả hơn so với cách tôi dùng trình duyệt web xưa nay.

Bộ phận Biên soạn Thư viện

CLBVietnamQA sẽ xây dựng các chức năng trên Công cụ Đất nhanh cho phép nhiều thành viên của cùng một gia phòng, tổ chức soạn thảo các tài liệu, văn kiện trong cùng một thư viện.

Khi dùng công cụ Notepad, bạn có thể biên soạn một văn bản đơn giản. Bạn cũng có thể lồng nhiều thẻ lệnh HTML hoặc TSGGML làm cho các hệ web biết cách thể hiện nội dung một cách phức tạp hơn. Công cụ Word sẽ đơn giản hoá việc biên soạn nội dung phức tạp cho một văn kiện. Công cụ Đất nhanh sẽ cho phép nhiều người trong cùng một tổ chức có khả năng cùng nhau biên soạn cùng một lúc nhiều văn kiện trong một thư viện toàn cục kết hợp nhiều thư viện riêng của một tổ chức hoặc gia phòng.

Tôi biết tôi sẽ không được phép xem nội dung văn kiện trong những tổ chức và những gia phòng của người khác. Tôi muốn có khả năng liệt kê hết trên cùng một danh sách tất cả các văn kiện từ tất cả các gia phòng và tổ chức mà tôi có mặt trong đó. Chức năng liệt kê này có thể tận dụng hết những chức năng bên Bộ phận Tìm kiếm Thông tin. Tôi có thể biên soạn thêm thay đổi nội dung nhưng tôi không thể làm hư bất cứ phiên bản nào do ai khác đã biên soạn trước đó. Tôi có thêm cho thêm một văn kiện mới vào bất cứ nơi nào trong thư việc các tổ chức, gia phòng tôi đang tham gia nhưng tôi sẽ không được phép xoá bỏ bất cứ văn kiện nào đã có một phiên bản do người khác làm ra.

One comment on “Giới thiệu Công cụ Đất nhanh

  1. Pingback: Welcome to CLBVietnamQA « Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

Leave a Reply

Information

This entry was posted on 24-04-2011 by in Minh Duy.
