Chương trình Tô mỳ Minh duy

Giải quyết hiệu quả vấn đề trong những mối quan hệ

Đào tạo Xây quan hệ Mật thiết với một người Mỹ

Trước khi đọc bài viết này, bạn hãy duyệt lại bài viết, Hành trình Chất Xám Việt 1 Triệu Lần. Một phần của cuộc hành trình CXV1TL là quá trình đào tạo cho học cách xây dựng quan hệ mật thiết với một người Mỹ không biết tiếng Việt làm cho lương bổng mình gia tăng nhanh hơn và dẫn tới quyết định khi có điều kiện sau này sẽ được qua Mỹ làm việc trực tiếp dưới quyền của một người Mỹ trong tổ chức mình.

Theo dự định thì kể từ 9h00 sáng Thứ 3 ngày 10 tháng 5 ở VN, một người Mỹ sinh viên ngành kỹ sư điện toán ở Texas, tên là Zachery, không biết gì về tiếng Việt cũng như văn hoá người Việt, sẽ bắt đầu sinh hoạt ban đêm ở Mỹ bán thời gian với anh em trong tổ chức mình. Việc làm toàn thời gian ban ngày của Zachery vào mùa hè 2011 là thực tập lập trình cho một công ty vận tải ở ngoại ô TP Dallas.

Bất cứ ai đã bắt đầu sinh hoạt với tổ chức mình trước tháng 5 năm 2011 và hiện đang làm ít nhất 24 tiếng đồng hồ hàng tuần cho tổ chức mình cũng được ban tổ chức câu lạc bộ mình cho phép và khuyến khích hàng tuần tạo thời gian viết bài qua điện thư xây dựng rồi duy trì quan hệ mật thiết với người Mỹ này. Cốt lõi nằm ở cụm từ “mật thiết”. Đây không phải là một điều dễ dàng vì CLBVietnamQA có hàng chục người ai cũng sẽ muốn làm vậy. Thế nhưng Zachery dù muốn cũng sẽ không thể nào có đủ thời gian để thật sự làm quen ở mức độ mật thiết với mọi người trong tổ chức mình. Nếu muốn làm quen ở mức độ mật thiết với người Mỹ này, mình phải cạnh tranh với hàng chục người Việt Nam khác bên trong tổ chức mình.

Một trong những cách hay nhất để bắt đầu học cách xây dựng quan hệ và duy trì quan hệ đó ở mức độ mật thiết với Zachery, thậm chí, với bất cứ người Mỹ nào khác, là học cách dùng thành thạo chức năng kiểm tra từ vựng và chính tả tiếng Anh của công cụ Microsoft Word. Ông Minh Duy đã yêu cầu Zachery sẽ không tạo nhiều thời gian phúc đáp những lá thư có lỗi chính tả hoặc lỗi văn phạm tiếng Anh vì hành động đó sẽ khuyến khích người Việt Nam trong tổ chức mình có một thói quen dẫn tới sự thất bại trong việc xây dựng quan hệ mật thiết với khách hàng tương lai.

Ai muốn được ông Minh Duy giới thiệu để bắt đầu có dịp học cách dùng tiếng Anh xây quan hệ Việt Mỹ với ông Zachery thì phải làm những bước trong thủ tục này:

  • Trước hết, yêu cầu sếp trực tiếp mình viết email giải thích cho ông Minh Duy biết tại sao tổ chức mình nên bỏ ra ít nhiều thời gian hướng dẫn mình, đào tạo mình cách dùng tiếng Anh xây quan hệ Việt Mỹ, trước khi lo cho nhiều người khác trong CLBVietnamQA. Nếu bạn chưa có quan hệ tốt với sếp trực tiếp của mình để làm cho sếp mình muốn đề cử thì, bạn nên trước hết học cách xây dựng và duy trì quan hệ với người Việt và khoan lo gì về quan hệ Việt Mỹ.
  • Sau đó, Minh Duy sẽ viết thư yêu cầu bạn biên soạn một lá thư có tối thiểu hai và tối đa ba đoạn văn, mỗi đoạn văn có tối thiểu ba và tối đa sáu câu, tự giới thiệu mình với một thành viên CLBVietnamQA người Mỹ mà mình chưa hề liên lạc. Minh Duy sẽ bắt lỗi từ vựng cũng như lỗi chính tả rồi trả lá thư đó lại cho tới khi nào bạn sẽ có một phiên bản hoàn hão cho việc khởi đầu tạo quan hệ Việt Mỹ.

Nếu bạn không làm thủ tục trên trước khi bắt đầu xây dựng quan hệ với Zachery thì bạn chỉ có thể có quan hệ làm việc chứ không thể nào có quan hệ mật thiết với người này. Nếu muốn có quan hệ mật thiết với người này thì cả sếp trực tiếp của mình lẫn ông Minh Duy đều phải muốn đề cử cho mình xếp hàng tiến hành đi vào chương trình đào tạo này.

Bí quyết thành công cho bạn trong chương trình đào tạo này sẽ không dựa vào khả năng tiếng Anh của mình mà chính là ở khả năng nắm bắt văn hoá Việt Nam. Áo không mặc qua khỏi đầu. Không thầy đố mày làm nên. Hãy vượt qua cổng sếp rồi vượt qua ải Minh Duy trước khi khởi hành. Hành trình này là một điều khó khăn vì nếu thất bại, uy tín bản thân sẽ bị ảnh hưởng vì đã làm phiền cả ban điều hành bên Việt Nam lẫn ban tổ chức bên Mỹ mà chả được gì sau nhiều tuần, nhiều tháng đào tạo học cách xây dựng quan hệ mật thiết với cộng sự người Mỹ thậm chí với khách hàng tương lai người Mỹ khác.

Nếu bạn vượt qua được chương trình đào tạo này dưới sự điều khiển chương trình của ban tổ chức, bạn sẽ thấy lương bổng mình gia tăng nhanh hơn so với những người thiếu khả năng xây quan hệ cá nhân với cả sếp trực tiếp người Việt lẫn quan hệ mật thiết với khách hàng người Mỹ.

Chúc thành công,

Ban tổ chức CLBVietnamQA

2 comments on “Đào tạo Xây quan hệ Mật thiết với một người Mỹ

  1. Pingback: Welcome to CLBVietnamQA « Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

  2. Pingback: CLBVietnamQA 2011 Kế hoạch Hoạt động Tháng 8 « Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

Leave a Reply

Information

This entry was posted on 10-05-2011 by in Minh Duy.
