Chương trình Tô mỳ Minh duy

Giải quyết hiệu quả vấn đề trong những mối quan hệ

Làm giàu bằng cách lựa lời

Tại sao tôi vẫn còn cô đơn, chưa có người yêu? Tại sao tôi vẫn còn là sếp nhỏ, chưa là sếp lớn? Hai câu hỏi này đều có cùng một câu trả lời. Đó là vì cách tôi đối xử với mọi người chưa làm cho đa số mến yêu và tuân phục. Đây cũng chính là lý do tại sao tôi vẫn chưa biết cách làm giàu. Muốn làm giàu tôi phải có lực đòn bẩy do nhiều người khác ban tặng. Bài viết này có giải thích thêm về lực đòn bẩy trong việc làm giàu.

Nếu sếp tôi làm sai, tôi nên làm gì? Nếu cha mẹ tôi làm sai, tôi nên làm gì?  Họ làm sai, họ vẫn là bề trên. Áo mặc sao qua khỏi đầu? Khi họ làm sai, họ làm cho mình có thêm một cơ hội khác nhằm nâng cấp cách mình đối xử với mọi người: bề trên cũng như thuộc cấp. Thế nhưng, khi bề trên làm sai, tôi không cần chỉ điểm mà cũng không nên sửa đổi. Chỉ điểm và sửa đổi bề trên sẽ thất lễ thậm chí đụng chạm, xúc phạm đến cái tôi của họ. Tiên học lễ, hậu học văn. Không tôn trọng bề trên có nghĩa thì chưa biết cách trở thành bề trên.

Điều trên không có nghĩa là tôi sẽ để cho thuyền trưởng mình làm đấm tàu. Điều trên không có nghĩa là tôi sẽ để cho cha mẹ tôi làm chết quan hệ gia đình với tôi. Một trong những cách hay nhất trong việc đối xử với bề trên, thuộc hạ cũng như đồng sự là đặt câu hỏi thay vì phát biểu ý kiến thậm chí ra lệnh và sai khiến. Bài viết, Nếu muốn xây quan hệ Mỹ, trên trang web này của hệ web Hành trình Tony Minh, cho biết tại sao chỉ nên đặt câu hỏi thay vì phát biểu ý kiến.

Lời nói này sẽ làm ai mến yêu hoặc tuân phục? “Không cải nhau nữa. Việc không lo làm mà lo cải nhau.” Ngược lại, nó sẽ làm cho mọi người cảm nhận phần nào sự bực mình thậm chí phẩn nộ của tác giả lời nói đó. Không nói gì hết sẽ có tác dụng tốt hơn lời nói đó. Vì người ta chưa biết cách “lo làm” cho nên mới “lo cải nhau”. Giải pháp hay nhất là mặc kệ họ và thay vì nói câu đó, chỉ nên chú tâm vào giao phẩm, đặt câu hỏi về kết quả và biên lai. Ví dụ, ông A ơi, khi nào ông có thể lấy được chứng nhận qua lời viết từ ông B cho biết kết quả mình đã được tận dụng cho giai đoạn kế tiếp trong dự án?

Câu này sẽ làm cho mọi người thấy tính vô tư trong sự chuyên nghiệp của mình: “Tôi mới nhận được một văn bản liệt kê các chức năng của ông A về hệ thống X nhưng tôi chưa nhận được truyện hệ cho từng chức năng một.” Điều hay đó sẽ bị quên phức ngay khi phía sau lại có một mệnh lệnh thay vì câu hỏi: “Vậy ông A gửi cho tôi danh sách truyện hệ và nhớ cho biết truyện hệ nào thuộc chức năng nào.”

Tai hại hơn nữa là mình lại qua email làm cho người khác thắc mắc tại sao thuộc hạ lại ra lệnh cấp trên trước mặt mọi người. Làm cho sếp mình mất mặt không phải là cách làm sếp mình muốn tìm cách lo cho lương bổng mình chóng gia tăng.

Phòng nhân sự cần phải đào tạo lại hết tất cả sao cho mọi người hiểu, thượng sách là chỉ nên đặt câu hỏi thay vì phát biểu ý kiến mà phải nói riêng với sếp thay vì la hét om xòm trước mặt mọi người. Bài viết, “Làm giàu bằng cách lựa lời”, ở trang web này trên sổ web Tô mỳ Minh Duy có cho biết thêm.

“Ông hiểu lầm tôi rồi” hoặc “Không thưa ông,” không phải là cách bắt đầu một bức điện thư cho bất cứ ai. Đó là lời làm cho người ta có cảm giác tiêu cực trước khi có dịp đọc thêm để hiểu mình nhiều hơn. Ngày càng lớn tuổi lên thì càng phải hiểu nhiều hơn về cách xây dựng quan hệ với mọi người. Mục tiêu không phải là để làm cho đúng nhưng là để làm cho có sự đồng đội, làm việc theo nhóm. Nhóm mình cùng nhau làm sai thì tốt hơn là tự mình làm đúng hết nhưng làm mọi người trong nhóm ghét mình. Nếu chưa hiểu tinh thần động đội, chưa biết cách làm việc theo nhóm thì hãy đọc bài viết, “Làm việc theo nhóm – Teamwork – có nghĩa là gì?”, trên sổ web Tô mỳ Minh Duy. Khi đào tạo, phòng nhân sự cần yêu cầu các học viên thay phiên nhau đọc những tài liệu liên quan tới bài viết này rồi cùng nhau chia sẻ những ví dụ cụ thể của đời mình trong thời gian qua.

One comment on “Làm giàu bằng cách lựa lời

  1. Pingback: CLBVietnamQA 2011 Kế hoạch Hoạt động Tháng 8 « Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

Leave a Reply

Information

This entry was posted on 07-06-2011 by in Minh Duy.
