Chương trình Tô mỳ Minh duy

Giải quyết hiệu quả vấn đề trong những mối quan hệ

Làm sao biết vật thể có tiết diện?

Chức năng nào cũng là một hành động và hành động nào cũng do một vật thể hoặc chủ thể phát sinh. Nếu muốn cho lập trình viên khác cũng như sếp trên thấu hiểu tận tường tư duy cũng như sáng kiến trong việc lập trình thì phải thể hiện được hết các chức năng chính yếu trong bộ phận do mình chịu trách nhiệm trên những sơ đồ tuần tự. Mỗi cột trên sơ đồ tuần tự đại diện một vật thể hoặc chủ thể, đó là một vật thể đáng nhớ. Tuy nhiên, nếu muốn thể hiện tư duy lập trình hướng theo vật thể, thì phải tránh dùng những vật thể vô tiết diện.

Object là vật thể có thể tích; đối tượng là một món không có thể tích. Lục trên Google thì sẽ thấy object + “vật thể” xuất hiện trên 78 ngàn lần nhưng entity + “vật thể” chỉ xuất hiện dưới 9 ngàn lần. Điều này cho thấy CNTT ở Việt Nam đã dịch sai bét cụm từ object-oriented programming cho nên người ở Việt Nam tưởng rằng đối tượng là object. Vì có quá nhiều người đi trật đường nên bây giờ entity + “đối tượng” xuất hiện ít hơn so với object + “đối tượng”. Thế nên cần phải biết cách phân biệt giữa hai khái niệm này: một bên thì có tiết diện nhưng bên kia không có tiết diện.

Tiết diện vật thể là đường viền nét ngoài hoặc chu vi hình bóng của vật thể đó. Làm sao biết vật thể có tiết diện? Đi tới Google Images lục cho ra hình ảnh vật thể mình đang cân nhắc. Dùng tiếng Anh khi có thể, ví dụ, tệp giấy (folder):

http://images.google.com/search?tbm=isch&q=folder

Khi đi tới trang web nói trên, bạn sẽ thấy đại đa số hình ảnh nào cũng cho thấy cùng một vật thể gọi là tệp giấy. Và cái nào cũng có tiết diện gần như là hình chữ nhật. Nhưng làm sao biết chắc chắn đây là một vật thể mình có thể dùng đặt tên một cột trong sơ đồ tuần từ theo tư duy lập trình hướng theo vật thể? Bạn chỉ cần trả lời câu hỏi sau đây:

  • Tôi có thể đi mua đem về rồi chuyển vật thể này tới người khác qua bưu điện không?

Nếu câu trả lời là có, thì chắc chắn đây là một vật thể hữu lý cho việc lập trình hướng theo vật thể, nhất là khi biên soạn sơ đồ tuần từ. Bạn có thể đi mua nước lạnh nhưng bạn không thể chuyển nước lạnh qua bưu điện được, trước khi đóng gói cho vào một đồ chứa, ví dụ, chai nước. Thế thì, trong tư duy lập trình hướng theo vật thể, bạn không được phép dùng nước lạnh làm tên một cột trong sơ đồ tuần tư nhưng bạn được phép dùng chai nước làm tên một cột trong sơ đồ tuần từ.

Cả tệp tin lẫn thư viện đều có quyền làm một cột trên sơ đồ tuần tự. Tệp tin là một tệp giấy. Tôi có thể đóng gói thông tin trong một tệp giấy, còn gọi là tệp tin. Tệp tin và tệp giấy đều là một vật thể trong tư duy lập trình hướng theo vật thể.

Thư viện là gì? Thư viện không phải là một tệp giấy mà cũng không phải là một toà nhà. Thư viện là một nơi có nhiều sách. Ai cũng có thể gửi một chồng nhiều cuốn sách đi xuyên qua một hệ thống bưu điện. Thế thì, thư viện là một vật thể có tiết diện hình chữ nhật, mặc dù chiều ngang rất ngắn, đó là của một chồng sách tuyệt cao.

Sau khi đọc xong bài viết này, bạn nên có kết luận rằng, chúng ta không nên lấy hành động đặt tên một cột trên sơ đồ tuần tự. Trên sơ đồ tuần từ, mỗi một hành động là một lời nhắn giữa hai cột. Hành động không có quyền ra một hành động khác. Chỉ có vật thể hoặc chủ thể mới có thể phát sinh một hành động.

Tên mỗi một cột trên sơ đồ tuần tự phải là một danh từ, trước khi thảo luận về chất lượng sơ đồ đó. Nếu có một cột đại diện cho một động từ thì chưa cần thảo luận về chất lượng sơ đồ đó vì kết quả cuộc thảo luận sẽ là, trước hết hãy sắp xếp lại tư duy mình.

Advertisements

3 comments on “Làm sao biết vật thể có tiết diện?

  1. jason87nguyen
    08-08-2011

    Vâng trước tiên em cảm ơn anh đã giải thích rõ thêm và nêu ví dụ về lập trình hướng vật thể.
    Như ví dụ trên anh có gì, thì nước lạnh mình không thể chuyển qua bưu điện được mà phải đóng gói thành chai. ở đây chai là vật thể( dúng), nước lạnh không là vật thể( đúng), nhưng trong định nghĩa của anh về lập trình hướng vật thể chi có vật thể, không có hành đồng như trong lập trình hướng đối tượng, thì hành động đóng gói nước lạnh vào chai nước, mình sẽ biểu diễn nó như thế nào.
    với có rất nhiều thứ mình không thể đóng gói nó thành một vật thể được, ví dụ như một tệp tin hay một tệp thư viện động, là những thuật trong tin học, không có thật bên ngoài thì mình không thể đóng gói được, vậy những vật thể không thể được đóng gói này không là vật thể.

  2. tonyminhduy
    08-08-2011

    Cả tệp tin lẫn thư viện đều có quyền làm một cột trên sơ đồ tuần tự. Tệp tin là một tệp giấy. Tôi có thể đóng gói thông tin trong một tệp giấy, còn gọi là tệp tin. Tệp tin và tệp giấy đều là một vật thể trong tư duy lập trình hướng theo vật thể.

    Thư viện là gì? Thư viện không phải là một tệp giấy mà cũng không phải là một toà nhà. Thư viện là một nơi có nhiều sách. Ai cũng có thể gửi một chồng nhiều cuốn sách đi xuyên qua một hệ thống bưu điện. Thế thì, thư viện là một vật thể có tiết diện hình chữ nhật, mặc dù chiều ngang rất ngắn, đó là của một chồng sách tuyệt cao.

  3. Pingback: Lập trình hướng vật thể (OOP) hay đối tượng (EOP)? « Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Information

This entry was posted on 08-08-2011 by in Minh Duy.
%d bloggers like this: