Chương trình Tô mỳ Minh duy

Giải quyết hiệu quả vấn đề trong những mối quan hệ

Kế hoạch Tháng 9 CLBVietnamQA 2011

Bổ sung Kế hoạch Tháng 9


  • 10808LN01 – Kế hoạch này sẽ bắt đầu Thứ hai ngày 22 tháng 8 năm 2011.
  • 10808LN02 – Lập trình viên (LTV) nào trong CLBVietnamQA cũng cần phải làm theo kế hoạch này.
  • 10808LN03 – Thư viện động (DLL) do mình chịu trách nhiệm trong thời gian qua bài viết này sẽ gọi là DLL1.
  • 10808LN04 – Thư viện động (DLL) do mình chịu trách nhiệm trong thời gian sắp tới bài viết này sẽ gọi là DLL2. DLL2 là do người khác bàn giao lại cho mình làm tiếp.
  • 10808LN05 – Khi bắt đầu thi hành kế hoạch này, LTV sẽ bàn giao DLL1 lại cho một LTV khác để mình có thể tiếp nhận phát triển tiếp DLL2.
  • 10808LN06 – Tốt nhất là DLL2 cần phải sử dụng chức năng trong DLL1 hoặc ngược lại. Không làm được như vậy thì không sao.
  • 10808LN07 – LTV chịu trách nhiệm lần đầu cho một DLL gọi là LTV1. LTV chịu trách nhiệm lần kế cho DLL đó gọi là LTV2.
  • 10808LN08 – Trước khi bàn giao một DLL, LTV1 có trách nhiệm đóng gói tài liệu nội bộ cho DLL đó, trong đó sẽ có: ( a ) truyện hệ cơ bản, ( b ) sơ đồ tuần tự, ( c ) cẩm nang sử dụng, và ( d ) mã nguồn nguyên thuỷ.
  • 10808LN09 – LTV2 có quyền từ chối tiếp nhận dự án DLL nếu LTV1 chưa cho hết bốn món trong lời nói 10808LN08 vào gói giao phẩm.
  • 10808LN10 – LTV2 có quyền từ chối tiếp nhận dự án DLL nếu LTV1 chưa làm cho sơ đồ tuần tự đạt được ít nhất 10 điểm, xem Cách chấm điểm sơ đồ tuần tự.
  • 10808LN11 – Nếu đã tiếp nhận và chịu trách nhiệm cho một DLL trước khi LTV1 làm cho sơ đồ tuần tự đạt được 10 điểm thì LTV2 sẽ có trách nhiệm làm cho sơ đồ đó hoàn hảo trước khi được phép xây dựng thêm vào phần mềm đó.
  • 10808LN12 – Trừ phi khách hàng yêu cầu khác đi, không ai được phép ra ý tưởng mới hoặc nhận trách nhiệm làm DLL mới khác, bên ngoài danh sách các DLL tổ chức mình đã và đang xây dựng trong thời gian qua. Điều này có nghĩa là, chúng ta sẽ không bắt tay vào bất cứ dự án DLL nào khác lạ trước khi chúng ta hết khả năng hoàn thiện số DLL đã khởi động thực hiện.
  • 10808LN13 – Hai LTV không được phép hoán đổi trách nhiệm lẫn nhau. Nếu tôi đã bàn giao cho ông A làm LTV2 cho DLL do tôi trước đây chịu trách nhiệm thì tôi không được phép làm LTV2 cho DLL do ông A chịu trách nhiệm trước đây.
  • 10808LN14 – Kể từ ngày 15 trở đi LTV có quyền trao đổi với LTV khác về việc chuyển nhượng trách nhiệm nhưng không ai trước đó được phép thảo luận về kế hoạch tháng tới.
  • 10808LN15 – Kể từ ngày 1 tháng sau, không lập trình viên nào được phép đảm nhiệm làm tiếp DLL do mình chịu trách nhiệm tháng này.
  • 10808LN16 – LTV bàn giao DLL1 mình cho LTV khác càng sớm thì sẽ càng có nhiều thời gian hơn cho trách nhiệm tiếp nhận và xây dựng thêm vào DLL2 do LTV khác bàn giao lại cho mình làm vào tháng sau.
  • 10808LN17 – Việc phát triển tiếp theo cho mỗi LTV trong tháng tới sẽ dựa trên hai sự bàn giao trách nhiệm.  Vấn đề thứ nhất ở đây là LTV khác họ có chịu tiếp nhận DLL của mình hay không. Sau đó thì sẽ có LTV nào khác nữa bàn giao DLL nào cho mình làm tiếp. Điều này đòi hỏi, LTV nào cũng phải biết cách hoà đồng làm việc theo nhóm. Nếu chả có ai thích tiếp nhận DLL của mình hoặc chả có ai muốn bàn giao DLL nào cho mình thì đã tới lúc đi tìm việc khác bên ngoài CLBVietnamQA.
  • 10808LN18 – Đừng bao giờ cho rằng sẽ có những DLL khó cho nên LTV khác sẽ không dám tiếp nhận. Trường hợp đó chỉ diễn ra khi LTV1 của DLL đó chưa ra tài liệu tốt cho dự án. Nếu mình muốn làm cho người khác dễ hiểu và muốn tiếp nhận dự án mình đang làm thì phải có ( a ) một bộ truyện hệ cơ bản đầy đủ ý nghĩa, ( b ) sơ đồ tuần tự không quá nhiều hoặc quá ít chi tiết, ( c ) cẩm nang sử dụng rành mạch cho người không quen mã nguồn mình đã viết, và ( d ) phần nào trong mã nguồn nguyên thuỷ của mình cũng có lời giải thích thêm cho rành mạch đối với bất cứ LTV nào khác.
  • 10808LN19 – Khi tiếp nhận DLL của người khác rồi thì không cần phải có những ý tưởng mới để tiếp tục phát triển mà chỉ cần lo hoàn tất thực hiện xong hết tất cả các truyện hệ sẳn có. Còn dư thời gian thì xây dựng thêm vào tài liệu nội bộ sao cho việc bàn giao sang Mỹ sẽ không vấp phải dù bất cứ một lỗi kỹ thuật lớn nhỏ ngay cả lỗi chính tả tiếng Anh.
  • 10808LN20 – Sau khi hoàn tất viết ra hết mã nguồn cho một DLL rồi thì cần phải ra ma trận và diễn xuất kiểm tra phần mềm. LTV1 có thể tự kiểm định nhưng không bắt buộc phải tài liệu hoá ma trận và diễn xuất. Đó là trách nhiệm của LTV2 hoặc LTV3 cho một DLL.
  • 10809LN21 – Bên Mỹ không có ý định ra chương trình trả lương đào tạo liên miên. Mục đích của kế hoạch này không phải là để đào tào mà là để chấm điểm hàng loạt kết quả lập trình trong một tổ chức dù có 10 hay 100 LTV cũng vậy thôi. LTV khác không tiếp nhận được kết quả lập trình bao gồm mã nguồn và tài liệu nội bộ cho một DLL, thì LTV chịu trách nhiệm cho DLL đó đã cho thấy sự thất bại trong tháng vừa qua.
  • 10809LN22 – Sau khi có sự tiếp nhận thành công rồi thì bên Mỹ mới bỏ công ra khai thác và phát triển mã nguồn tháng trước. Trong quá trình này, bên Mỹ sẽ khám phá lỗi kỹ thuật và yêu cầu LTV2 kêu LTV1 sửa chữa những lỗi kỹ thuật do LTV1 làm ra nhưng LTV1 vẫn phải tiếp tục phát triển DLL2. Nếu LTV1 đã phát sinh quá nhiều lỗi kỹ thuật cho DLL1 và vì thế nên đã làm cho DLL2 thất bại thì đợt thanh lọc thứ nhì sẽ cho biết đây không phải là một đối tượng cho đội lập trình vì họ lo ra suốt tháng quanh năm.
  • 10809LN23 – Bên Mỹ sẽ ra truyện hệ mới cho LTV2 phát triển tiếp một DLL. Nếu LTV2 không hiểu mã nguồn của LTV1 thì LTV2 sẽ yêu cầu LTV1 giải thích. Sau vài tháng, LTV1 sẽ hiểu tại sao cần phải cho những lời giải thích đó nằm trong mã nguồn trước khi bàn giao kết quả hàng tháng.
  • 10809LN24 – Mục đích của kế hoạch này là để tổ chức mình hiệu quả nâng cao khả năng làm việc theo nhóm cũng như khả năng bàn giao chuyên nghiệp. Nội dung DLL không quan trọng bằng nghiệp vụ xây dựng DLL. Nội dung xấu thì nghiệp vụ tốt sẽ giải quyết. Nghiệp vụ xấu thì nội dung chịu thua.
  • 10809LN25 – Khi một LTV đã chọn ra cho mình một DLL để làm thì trong đầu họ đã có những ý tưởng phát triển nó và họ sẽ coi đó như là đứa con của mình nên họ sẽ chăm lo cho nó rất cẩn thận, còn nếu nhận nuôi một đứa con không phải của mình thì khó lòng mà chăm sóc tốt cho nó được. LTV nào có tư duy này sẽ chuyên làm việc họ muốn và không biết cách làm việc theo ý khách hàng. Tổ chức mình không muốn có LTV chỉ muốn lo nuôi con trí tuệ của mình còn con người khác mặc kệ.

Tài liệu Tham khảo

Leave a Reply

Information

This entry was posted on 09-08-2011 by in Minh Duy.
