Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

Đào tạo Lập trình viên

Phản ứng về Tiền đề Cơ bản Nhất đời

Thầy: Cảm thấy thế nào sau khi đọc hết bốn trang từ Trang 18 đến Trang 21 trong Hành trình Tony Minh?

Trò: Đọc xong buồn quá.

Thầy: Vì sao?

Trò: Biết bao nhiêu lần muốn thực hiện cái gì đó, nhưng đều thất bại. Phải chi đọc cái này sớm thì có lẽ đã không thất bại rồi.

Thầy: Giải thích thêm được không?

Trò: Nói về 3 câu hỏi: tôi đang ở đâu? làm sao để tôi biết? tôi nên làm gì? Hiện tại mình vẫn chưa tự trả lời được 3 câu hỏi đó nữa. Nếu mà đã trả lời được 3 câu đó, thì lý trí mình sẽ không bị phân phối như thế này. Ví dụ cụ thể: đã từng hứa sẽ theo nhưng đôi lúc lại hỏi cho làm thêm việc A việc B bên ngoài. Không định hướng rỏ đường đi của mình. Khi nhận làm một việc, lúc vui thì làm được nhiều, lúc buồn thì không làm được. Lý trí chi phối bản thân mình.

Thầy: Thế thì chưa nên dọn đi để tung hoành ở nơi khác trước khi tu thân, phải không?

Trò: Dự định học lên cao học, học anh văn. Bắt đầu học anh văn, đăng ký một số trang web, đóng tiền vào rồi, học chừng được vài ngày liên tiếp thì có chút việc nên nghỉ một ngày, rồi bỏ qua cơ hội luôn.

Thầy: Chưa tu thân thì tề gia thất bại; chưa tề gia thành công thì chả nên trị quốc; cần gì phải bình thiên hạ lấy cho được niềm vui chân thật? Nói tóm lại, chưa có triết lý, không làm gì được hết: không tu thân được nếu chưa có triết lý!

Trò: Lúc trước cũng tu thân lắm chứ, ra kế hoạch sáng mấy giờ thức, làm việc mấy giờ, ăn cơm giờ nào, ngủ giờ nào, giải trí giờ nào… Nhưng chỉ áp dụng được vài ngày vì có một số việc phải làm trong giờ đó, nên từ từ không theo lịch nữa.

Thầy: Đó chỉ là nhịp sống chứ không phải là giải pháp trong ta. Cần phải giải quyết vấn đề trong ta trước hết, bằng cách chú tâm vào một tầm nhìn duy nhất và áp dụng triệt để văn hoá Việt Nam: bỏ công mài sắt nhưng phải tránh ngại núi e sông.

Trò: Đã bỏ công đi theo mài sắt một năm, hiện tại vẫn chưa có gặt hái được gì, không biết 9 năm nữa, có thành tựu gì không đây.

Thầy: “Người mà không quan tâm đến triết học cần nó cấp bách nhất: phần lớn họ không tự chủ được trước cường lực nó.” Từ từ không theo lịch nữa, có nghĩa là, không tự chủ được trước cường lực nó!

Trò: Đúng! Mình thường không tự chủ được. Nhiều khi người ở nhà mình muốn mình làm một chổ mà gọi là chắc ăn như là khi làm một giáo viên hoặc một công chức nhà nước nhưng cũng không biết nói sao, đành hứa.

Thầy: “Người mà không quan tâm đến triết học hấp thu các nguyên lý của nó từ khí quyển văn hoá quanh chúng — từ các trường học, các cao đẳng, những cuốn sách, các tạp chí, các tờ báo, phim ảnh, truyền hình, vân vân. Ai đặt giọng cho văn hoá? Một số ít người: giới triết học.” Nếu không đi theo triết lý riêng thì sẽ bị nhiều triết lý khác lôi cuốn: không tự chủ được trước cường lực nhiều triết lý khác. Người nhà của mình là các triết lý khác chứ không phải triết lý cho riêng mình. Nếu triết lý người nhà mình mạnh hơn, mình phải đi theo họ; nếu triết lý mình mạnh hơn, mình sẽ đi theo con đường mình đã vạch ra!

Trò: À, có câu hỏi bức xúc này… Người ta hỏi, “Mày làm cho công ty nào?” Một câu hỏi mình không biết trả lời luôn. “Ông chủ mày làm nghề gì? Biết mặt ông chủ mày ngoài đời không?” Cảm thấy như mình mồ coi vậy, vì người ta dù là công nhân người ta cũng trả lời được: “Công ty tôi là Tỷ xuân”, “Công ty tại Long Hồ”…

Thầy: Vậy thì nói, đang làm việc cho ông Tony Minh Duy, nhà sáng tạo xã hội web ta với tầm nhìn Chất Xám Việt 1 Triệu Lần, tiếng Anh gọi là Outsourcing of Scale to Vietnam. Khách hàng thứ nhất cho tầm nhìn này đã xuất hiện tháng 12 năm 2009.

Mồ coi là cảm giác thầy có 10 năm qua khi chưa có ma nào ở Mỹ đi theo nhưng triết lý thầy có quá mãnh liệt vì nó dựa vào cả Khổng Phu Tử lẫn George Bernard Shaw nên không để cảm giác mồ coi lẫn lời khinh khi của người nhà cũng như họ hàng làm cho mình khựng chân dừng bước trên đường tìm cách giúp Việt Nam cạnh tranh lấy việc hải ngoại về cho người nước nhà ngày càng có nhiều việc làm hơn xưa.

Trò: Cảm giác này đang bị nè. Đôi lúc cũng phải chùng chân. Nằm mình buồn. Nhiều khi ý chí mình có, nhưng do một vài tác động bên ngoài khiến cho nhiều người không thực hiện được ước mơ.

Thầy: Đó là sự khác biệt giữa người có triết lý riêng và người để cho triết lý người khác điều khiển bản thân. Ai cũng nói, đường đi khó…, có công mài sắt…, nhưng mấy ai thật sự đã làm khi phải kéo dài 5, 10 năm?

Trò: Nhưng thầy đã làm được. Tôi tin rằng sẽ có nhiều người theo thầy và cũng làm được như thầy.

Thầy: Tuần trước đã có một người Mỹ bắt đầu theo rồi: Minh Tran! Bây giờ tính thế nào? Chưa có kết luận khoan biến mất.

Trò: Tu thân trước…

Thầy: Ra lịch tuyệt đối hàng ngày bỏ ra chính xác một giờ nghiên cứu Hành trình Tony Minh và một giờ học tiếng Anh theo kiểu cực độ, cho đến khi có khả năng trao đổi với người Mỹ bằng tiếng Anh qua Skype về nhiều đề tài khác nhau trong cùng một buổi điện đàm, rồi dọn nhà đi nơi khác sau. Vậy thì thế nào?

Trò: Nếu mà nói tốt tiếng Anh thì sẽ không cần đi học nữa. Có công mài sắt, có ngày nên kim. Sẽ ra lịch và sẽ tôn trọng lịch của mình. Không tin là mình làm không được.

Thầy: Có việc cần phải làm cho người ở nhà mình hay không, có việc cần phải làm cho sếp hay không, không cần biết, chỉ biết rằng, đây là việc tu thân tuyệt đối: hàng ngày bỏ ra chính xác hai tiếng đồng hồ để tu thân mình!

Trò: Vâng, chính xác là thế.

Thầy: Điều gì làm em ngạc nhiên nhiều nhất trong cuộc chat này?

Trò: Tu thân đó! Thật chất nếu không tu thân được, thì làm việc gì cũng sụp đỗ hết. Nhiều mơ ước, nhưng không có ý chí mãnh liệt thì cũng không thực hiện được. Đã thất bại trong 12 tháng qua vì không thực hiện được ước mơ của mình. Đã có mơ ước nhưng chưa từng thực hiện. Ước mơ là: thạc sĩ và nghe nói đọc viết Anh văn tốt.

Thầy: nghe nói đọc viết anh văn tốt trước hết, rồi sau đó qua Mỹ lấy bằng Ph. D. của Hoa Kỳ.

Trò:

Thầy: Tham khảo Khổng Phu TửGeorge Bernard Shaw thường xuyên.

Trò: Cần phải mãnh liệt hơn xưa mới được. Sẽ lựa giờ hợp lý áp dụng cho mọi ngày, không để bất cứ việc gì có thể phá vỡ được thời gian đó.

Thầy: Đó là triết lý nhưng phải mạnh hơn triết lý của người khác nhất là những người đang ở quanh mình.

Trò: Đang đọc Trang 5 trong Hành trình Tony Minh và có nghe tiếng ca. Mấy lần trước trước sử dụng Firefox nên không nghe, lần này mở Internet Explorer nên nghe tiếng.

Đệ tử kêu cứu Sư phụ

1h20 VN khuya CN ngày 19-12-2009 – 104327

Sư phụ ơi, sao mấy hôm nay sư phụ không lên mạng vậy. Đệ tử lên mạng mà không thấy sư phụ đâu cả. Vậy mà sư phụ bảo là ngày nào cũng lên. Mấy hôm nay chán quá đệ tử thường thức đến sáng rồi mới đi ngủ. Bây giờ mọi sinh hoạt của đệ tử bị đảo lộn lung tung hết. Định lên mạng nói chuyện với sư phụ mà chẳng thấy sư phụ đâu cả, lại không có ai để tâm sự.

Muốn lên mạng gặp sư phụ và muốn sư phụ chỉ cho đệ tử một số điều. Mấy ngày hôm nay đệ tử thấy buồn quá muốn nói chuyện và muốn sư phụ chỉ bảo một số điều. Vậy khi nào sư phụ lên mạng nhắn lại cho đệ tử nha. Đệ tử đang kiếm tiền trên một website ở nước ngoài nên đệ tử hay lên mạng lắm, chắc sư phụ sẽ gặp đệ tử ngay thôi.

Mấy đứa bạn nó bảo đệ tử là thằng điên nhưng chúng nó đâu biết lúc này tâm trạng của đệ tử như thế nào đâu. Bây giờ trong lòng đệ tử buồn chán lắm.

2 comments on “Phản ứng về Tiền đề Cơ bản Nhất đời

  1. Pingback: Mục lục Tập truyện Hành trình Tony Minh « Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

  2. Kẻ Chợ
    06-12-2012

    😀 nếu biết trước thì chắc ai cũng muốn hihi

Leave a Reply

Information

This entry was posted on 04-12-2012 by in Minh Duy.
