Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

Đào tạo Lập trình viên

Triết lý Khổng Phu Tử

Từ xưa Khổng Phu Tử đã phát triển một hệ thống đạo đức, triết lý và tôn giáo để xây dựng một xã hội thịnh trị cho một quốc gia, địa phương nào đó. Để tổ chức xã hội có hiệu quả, điều quan trọng nhất là phải đào tạo cho được người cai trị kiểu mẫu – người lý tưởng này gọi là quân tử. Để trở thành người quân tử, con người ta trước hết phải “tự đào tạo”, phải “tu thân” (self discipline).

Sau khi tu thân xong, người quân tử phải có bổn phận phải “hành đạo” (moral practice), tức là phải làm quan, làm chính trị. Chính trị là quá trình các nhóm dùng để làm ra các quyết định. Mặc dù cái thuật ngữ này nói chung áp dụng vào thái đội không ngoài chính phủ, chính trị có mặt trong các tương tác tập thể của cả con người lẫn loài khác, tính luôn cả các thể chế đoàn thể, kinh viện, và tôn giáo.

Khoa học chính trị (và các tra cứu chính trị) là sự truy cứu thái độ chính trị và khám xét kỹ càng sự thu nhận và ứng dụng cường lực.

Sách giáo khoa của Dickerson và Flanagan cho rằng chính trị là “quá trình hoà giải xung đột mà trong đó sự ủng hộ được huy động và duy trì cho các dự án tập thể”. Các nhà lý thuyết, như là Harold Lasswell, định nghĩa rằng chính trị là “ai lấy được cái gì, khi nào, nơi nào, và cách nào.” Dân hành nghề chính trị như Mao Trạch Đông cũng có nói: “Chính trị là chiến tranh mà không có sự đổ máu ngược lại thì chiến tranh là chính trị với sự đổ máu.” Theo lời nhận xét khó hiểu của Otto von Bismarck thì, “chính trị là nghệ thuật của khả năng thực hành được.”

Nội dung của công việc “hành đạo” được công thức hoá thành “tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”. Tức là phải hoàn thành những việc gia đình cho đến quốc dân, và đạt đến mức cuối cùng là thống nhất thiên hạ. Kim chỉ nam cho mọi hành động của người quân tử trong việc cai trị là hai phương châm: nhân trị và chính danh.

Nhân là tình người, nhân trị là cai trị bằng tình người, là yêu người và coi người như bản thân mình, xem Ba Phần tử của Tình yêu. Chính danh là, mỗi sự vật phải được gọi đúng tên của nó, mỗi người phải làm đúng chức phận của mình.

Quân tử ban đầu có nghĩa là người cai trị, người có đạo đức và biết thi, thư, lễ, nhạc. Tuy nhiên, sau này từ đó còn có thể chỉ những người có đạo đức mà không cần phải có quyền. Đây chính là một điều sai lầm. Phát xuất từ một thân thế thường dân, tổng thống Omaba đã cho thấy, ai cũng có quyền hết!

Ai bình thiên hạ được?

Nghĩa đen của cụm từ, bình thiên hạ, là, mang lại hòa bình cho thế giới nhân loại, nhưng nghĩa bống của nó là làm cho cuộc sống của thiên hạ được tốt hơn, vui hơn.Ai cũng có quyền và một số khả năng làm được ít nhiều việc bình thiên hạ.Và ai cũng có thể học làm một nhà lãnh đạo.

Larry Page, bên phải trong hình trên đây, mới có 22 tuổi và Sergey Brin, bên trái, mới có 21 tuổi khi họ gặp nhau năm 1995 và trong vòng ba năm sau đó cả hai đã cùng nhau bắt đầu những bước đầu tiên để “bình thiên hạ” qua thương hiệu Google, dựa vào chữ googol, một chữ trong toán học đặt tên cho con số bắt đầu với số 1 và theo sau là 100 con số không. Thế nên ý nghĩa của chữ Google là mang sứ mệnh sắp xếp cho được số lượng thông tin có vẻ vô tận trên mạng web quốc tế.

Chad Hurley, bên trái trong hình, Steve Chen, đứng phía sau, và Jawed Karim, bên phải trong hình, là ba người đã làm ra YouTube, nơi ai cũng có thể chia sẻ phim ngắn với ngay cả những người chưa đăng ký vào làm thành viên. Đây cũng là một cách “bình thiên hạ”.
Jerry Yang and David Filo… Yahoo!

George Bernard Shaw có quan điểm rằng đời ông thuộc quyền sở hữu của toàn thể cộng đồng và trong khi ông còn sống nó là một đặc ân cho phép ông có quyền thực hiện bất cứ việc gì ông có thể làm cho nó, cho thế giới mình. Và ai cũng nên học làm một nhà lãnh đạo để có thể lấy “bình thiên hạ” làm sứ mệnh đời mình.

Ai có được một bộ óc và hai cánh tay cũng có thể làm được những việc to lớn không thua gì Larry Page, Sergey Brin, Chad Hurley, Steve Chen, Jawed Karim, Jerry Yang, David Filo và thậm chí Bill Gates! Mình chỉ cần biết, tại sao. Trang 19 cho biết thêm.

Bài viết Kế tiếp

Advertisements

3 comments on “Triết lý Khổng Phu Tử

  1. Pingback: Mục lục Tập truyện Hành trình Tony Minh « Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

  2. Pingback: Phản ứng về Tiền đề Cơ bản « Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

  3. Pingback: Phản ứng về Tiền đề Cơ bản Nhất đời « Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Information

This entry was posted on 04-12-2012 by in Minh Duy.
%d bloggers like this: