Chương trình Tô mỳ Minh duy

Giải quyết hiệu quả vấn đề trong những mối quan hệ

Tu thân là gì? Bắt đầu bằng cách nào?

Bước đầu tu thân

Trong việc tu thân, mình phải làm một “môn đồ” của chính mình. Mình phải là một giáo viên, người thầy, huấn luyện viên, và “người giữ kỷ luật” cho chính mình. Đó là một một loại quan hệ kỳ cục, nghịch lý trong chính nó, và đa số chúng ta không lo liệu được nó cho tốt. Có khá nhiều tình trạng khổ sở và gian nan tư nhân trên thế giới bởi vì có nhiều hiệp thất bại trong việc điều khiển tính nóng nảy, thèm ăn, những đam mê, và những cơn bốc đồng. “Trời, ước gì chính mình đã không” là một sự kiềm chế, một sự cố nhịn quá quen thuộc.

Tu thân, còn gọi là tự kỷ luật (self-discipline), nói về việc tự đào tạo làm cho mình hoàn thành được một tác vụ nào đó hoặc để tiếp thụ một mẫu hình đặc thù trong hành vi ứng xử, ngay cả dù cho mình thật ra muốn làm cái gì khác. Ví dụ, tự phủ nhận không cho mình có một niềm vui thích ngông cuồng nhằm hoàn thành một kỳ công từ thiện đòi hỏi nơi mình nhiều hơn. Do đó, tu thân là sự quả quyết của tâm lực qua khỏi những khát khao cơ bản hơn nhiều, và thường đồng nghĩa với sự tự điều khiển mình (self control). Đối với một số người chừng mực, tu thân là sự thay thế cho động cơ thúc đẩy, khi họ dùng biện luận để hoạch định một tiến trình tốt nhất cho hành động chống đối với những khát khao của họ. Hành vi đạo đức là khi những động cơ thúc đẩy của mình được sắp thẳng hàng với ý định lý trí của mình: để làm điều bạn biết là tốt nhất và để làm một cách hân hạnh chân chính. Mặt khác, hành vi ngẫu nhiên là khi một mình làm điều gì đó mà mình biết là tốt nhất, nhưng phải thực hiện bằng cách chống lại những động cơ thúc đẩy của mình. Đem hành vi mình từ mức tình cờ tới mức đạo đức đòi hỏi đào tạo và tu thân chút ít.

Tại sao cần triết lý khi tu thân?

Thế nên bước đầu tu thân là phải biết cách tự đem kỷ luật vào nhịp sống mà phải tựa vào một triết lý nào đó. Dù cho triết lý đó có dựa vào một tôn giáo nào hay không thì, nếu muốn tu thân, mình phải có cách theo dõi và đo lường kết quả hành vi ứng xử của mình. Triết lý là thước đo hành vi. Thế nên mình phải có triết lý thì mới tu thân được. “Người mà không quan tâm đến triết lý cần nó cấp bách nhất: phần lớn họ không tự chủ được trước cường lực nó.”

Chất lượng xuất kết của một máy vi tính là do chất lượng nhập liệu của nó xác định. Nếu tiềm thức của bạn bị lập trình tình cờ, xuất kết của nó sẽ có một bản sắc tương ứng.

Bạn chắc là có nghe thuật ngữ hùng biện của giới thợ máy vi tính “gigo” (garbage in, garbage out) — có nghĩa là: “rác vào thì rác ra.” Cùng một công thức đó áp dụng được vào quan hệ giữa suy nghĩ và xúc cảm của một người.

Một người do xúc cảm điều hành thì như là một người do một máy vi tính điều hành mà người đó không thể đọc được giấy in ra của máy vi tính đó. Người đó không biết việc lập trình là thật hay giả, trúng hay sai, nó sẽ dẫn hắn tới thành công hay sự huỷ diệt, nó phụng sự khung thành của hắn hay những cái đó của vài cường lực độc địa, không nhận thức được. Hắn bị mù trên hai mặt trận: mù trong thế giới quanh hắn và mù trong thế giới nội tâm của chính hắn, bất lực níu lấy thực tại hoặc các động cơ của chính hắn, và hắn luôn kinh hoàng cả hai. Xúc cảm không là các công cụ trí thức. Người mà không quan tâm đến triết học cần nó cấp bách nhất: phần lớn họ không tự chủ được trước cường lực nó.

Người mà không quan tâm đến triết học hấp thu các nguyên lý của nó từ khí quyển văn hoá quanh chúng — từ các trường học, các cao đẳng, những cuốn sách, các tạp chí, các tờ báo, phim ảnh, truyền hình, vân vân. Ai ra giọng cho văn hoá? Chỉ có một số ít người làm việc đó mà thôi: giới triết học!

Triết lý là gì? Ai cần triết lý? Trang 21 trả lời những câu hỏi này.

Bài viết Kế tiếp

4 comments on “Tu thân là gì? Bắt đầu bằng cách nào?

  1. Pingback: Mục lục Tập truyện Hành trình Tony Minh « Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

  2. Pingback: Phản ứng về Tiền đề Cơ bản « Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

  3. Pingback: Phản ứng về Tiền đề Cơ bản Nhất đời « Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

  4. Pingback: Niềm vui Chân thật Trong đời « Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

Leave a Reply

Information

This entry was posted on 04-12-2012 by in Minh Duy.
