Tô Mỳ Minh Duy (CTTMMD)

Đào tạo Lập trình viên

Cuộc đời qua cái lọ banh golf

Đây là một bài học rất quan trọng về cuộc đời mà một giáo sư triết lý đã dạy học trò mình.
lophoc

Ông thầy dẹp hết đồ trên bàn mình và cho vài món nằm trên đó. Một trong những món đó là một hũ chai miệng rộng trong suốt và trống trơn.

huchaimiengrong

Ông bắt đầu cho vào hũ đó những trái banh golf cho đến lúc ông không thể cho thêm trái nào vào nữa hết. Ông nhìn mọi người quanh lớp học rồi hỏi xem các sinh viên có đồng ý rằng hũ banh đã đầy rồi. Mọi người ai cũng đều đồng ý cho rằng hũ banh đã thực sự đầy hết rồi.

banhgolf

Giáo sư sau đó cầm một hộp sỏi nhỏ lên và đổ chúng vào cái hũ mà đã có sẵn những trái banh golf đó. Mấy viên sỏi lấp đầy tất cả các lỗ ở giữa những trái banh. Ông hỏi các sinh viên xem họ thấy cái hũ đã đầy chưa. Một lần nữa, họ đồng ý.

nhungviensoi

Thế rồi ông thầy nhặt một túi cát và đổ nó vào hũ. Cát lọt vào mọi chỗ trống còn lại giữa các trái banh và những viên sỏi. Ông hỏi cả lớp một lần nữa, cái hũ đầy chưa? Mọi người đồng ý rằng theo kỹ thuật thì thế là đầy lắm rồi.

https://i0.wp.com/farm4.static.flickr.com/3133/2753447966_7f961abd07.jpg

Cuối cùng, ông thầy lấy ra hai chai bia từ dưới bàn mình lên và rót bia vào hũ cho bia lọt vào hết các khoảng trống giữa những viên cát. Lúc này các sinh viên tức cười tự hỏi con đường ông thầy đang đi còn bao xa nữa.

Giáo sư chờ đến khi mọi tiếng cười đã dừng lại. “Tôi muốn các anh nhận ra rằng hũ này đại diện cho cuộc đời của mình”, ông bắt đầu nói. “Những trái banh golf đại diện cho những điều quan trọng. Gia đình, con em, sức khỏe, bạn bè, và những niềm đam mê. Nếu mọi thứ khác đã bị đánh mất hết và chỉ còn lại những điều quan trọng này thì cuộc đời của cách anh vẫn còn đầy đủ.

Mấy viên sỏi đại diện cho những thứ khác trong đời sống vật chất, chẳng hạn như nhà cửa, công ăn việc làm, và xe cộ. Cát là mọi thứ khác. Toàn là chuyện nhỏ. Nếu mình cho cát vào hũ trước hết thì liền tức khắc đã hểt chỗ cho mấy viên sỏi cũng như những trái banh golf.

https://i2.wp.com/putitinajar.com/article_images/sand_art_5.jpg

Trong đời cũng vậy thôi. Nếu các anh dành hết thời gian và năng lượng mình cho những điều nhỏ mọn thì mình sẽ không bao giờ có chỗ cho những điều quan trọng nhất. Hãy lưu ý đến những điều quan trọng nhất đời mình.

Tận hưởng thời gian mình với gia đình. Đi ăn tối với vợ chồng. Chơi trò này trò kia với con em mình. Lúc nào mình cũng sẽ còn có thời gian cho việc dọn dẹp nhà cửa hoặc tự mình đi mua sắm.

Hãy lo cho những trái banh golf trước–những điều thực sự quan trọng. Phần còn lại chỉ là cát. Xong bài học rồi, hẹn lần sau.”

Trước khi mọi người bỏ đi hết, một sinh viên từ phía sau lớp hét lên. “Thầy chưa giải thích nước bia đại diện cho điều gì!”

lobanhgolf

Vị giáo sư mỉm cười và nói: “À, thật là thú vị vì anh đã hỏi. Nó cho thấy rằng cuộc đời mình không bao giờ quá tràn đầy nên lúc nào ta cũng còn chỗ cho hai chai bia và một người bạn.”

3 comments on “Cuộc đời qua cái lọ banh golf

  1. kecho
    14-03-2013

    hihi bài này đọc nhiều lần lắm rùi ý. Rất ý nghĩa

  2. nhaquanlytuonglai
    08-06-2013

    hihi, một câu chuyện hay và ý nghĩa mặc dù cách kể và tình tiết có khác đôi chút so với câu chuyện mình đã đọc.

  3. Yên Phát
    17-07-2013

    Hi bài này tớ cũng đọc nhìu rùi, thấy thật ý nghĩa

Leave a Reply

Information

This entry was posted on 17-12-2012 by in Minh Duy.
